โครงการการฝึกอบรมพัฒนาความรู้ ทักษะ และความสามารถการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อปลูกฝังให้ตระหนักถึงความสำคัญ การพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สาหรับเยาวชนและบุคลากรทางการศึกษา
โครงการการฝึกอบรมพัฒนาความรู้ ทักษะ และความสามารถการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อปลูกฝังให้ตระหนักถึงความสำคัญ การพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สาหรับเยาวชนและบุคลากรทางการศึกษา
ความสำคัญ วัตถุประสงค์โครงการ
เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการใช้ “ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน” และ “เครือข่ายบุคลากรทางการศึกษา” มาเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเสริมสร้างองค์ความรู้ สร้างการตระหนักรู้ (Literacy)เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (2020 Sustainability Development Goals : SDGs) รวมทั้งเพื่อให้เกิดความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อนาองค์ความรู้ที่ได้รับไปลงมือปฏิบัติจริง
การดำเนินการ
กิจกรรมที่สำคัญของโครงการ ประกอบด้วย
1. กิจกรรมการเรียนรู้และปฏิบัติในหัวข้อ
• SDGs 12 เรื่องการจัดการขยะ • SDGs 13 เรื่อง "ลดโลกร้อน นอนสบาย" • SDGs 15 เรื่อง “เขาใหญ่” ป่ามรดกโลก
2. เรียนรู้ห้องเรียนธรรมชาติ ณ ศูนย์ฝึกอบรมที่ 2 (เขาใหญ่) จ.นครนายก , อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
และศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง จ.นครราชสีมา
3. การนำเสนอโครงงานกลุ่มวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม กิจกรรมทั้งหมดดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างการตระหนักรู้ (Literacy) เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (2020 Sustainability Development Goals : SDGs) รวมทั้งเพื่อให้เกิดความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อนาองค์ความรู้ที่ได้รับไปลงมือปฏิบัติจริง
ผลการดำเนินงาน
ผลการประกวดโครงงานกลุ่มวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
รางวัลชนะเลิศ ทีม Black snow จากโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม Alien species จากโรงเรียนบางสะพานวิทยา
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ทีม PPT2 Green Save จากโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์
รางวัลชมเชย
-ทีม เสือซุ่มเจ้าธรณี จากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี
-ทีม Change World Together จากโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง
-ทีม Zero Waste T.P. จากโรงเรียoธาตุพนม
และการประเมินผลความพึงพอใจ = ร้อยละ 93.40
การนำไปใช้ประโยชน์
เยาวชนและบุคลากรทางการศึกษา ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนทัศนคติ ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และเสริมสร้างเครือข่ายบุคลากรทางการศึกษา สามารถนำองค์ความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปลงมือปฏิบัติได้จริง นำความรู้ไปช่วยพัฒนาประเด็นปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติ มีร้อยละการนำไปใช้ประโยชน์ 93.18
ความแตกต่าง หรือมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากโครงการอื่น
แลกเปลี่ยนประสบการณ์ องค์ความรู้ผ่านโครงการ/กิจกรรมโครงงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระหว่างนักเรียน บุคลากรทางการศึกษา
ผลกระทบในระดับชุมชน ประเทศ ระดับโลก
เยาวชนและบุคลากรทางการศึกษามีการตระหนักรู้ (Literacy) เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (2020 Sustainability Development Goal : SDGs)
-