Sustainable Cities and Communities

ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความครอบคลุม ปลอดภัยพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และยั่งยืน

มหาวิทยาลัยมหิดลมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านความยั่งยืน เพื่อตอบสนองต่อวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ พ.ศ. 2573 มหาวิทยาลัยได้พัฒนากิจกรรมทางวิชาการ การวิจัย และผู้คนเพื่อชุมชนที่ยั่งยืนโดยคำนึงถึงการการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ความเท่าเทียมทางสังคม และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และชุมชนโดยรอบ โดยมียุทธศาสตร์ความยั่งยืน 4 ด้านคือ การวิจัยและนวัตกรรม การศึกษา การมีส่วนร่วมของชุมชนและสังคม และการบริหารจัดการ มหาวิทยาลัยจึงให้ความสำคัญต่อโครงสร้างพื้นฐานและความเป็นอยู่ของคนในสังคม เนื่องด้วยการพัฒนาทางเศรษฐกิจทำให้มีการขยายพื้นที่และความเจริญเพิ่มมากขึ้น เกิดอาคารและสิ่งก่อสร้างใหม่ ๆ ขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเมืองใหญ่ จึงต้องมีความพร้อมด้านระบบสาธารณูปโภคที่ต้องให้บริการทั่วถึงในทุกพื้นที่ การคมนาคมขั้นพื้นฐาน มีสภาพแวดล้อมที่ดี มีความปลอดภัย และเอื้อต่อคนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพและเท่าเทียม มหาวิทยาลัยพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปพร้อมกับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ และส่งเสริมให้ทุกพื้นที่ได้เข้าถึงระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน จัดกิจกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนและในพื้นที่ห่างไกล เปิดโอกาสให้ชุมชนโดยรอบสามารถเข้าถึงพื้นที่ของมหาวิทยาลัยที่เปิดให้บริการแก่สาธารณะได้ใช้ร่วมกัน เช่น สถานพยาบาล พิพิธภัณฑ์ พื้นที่ออกกำลังกาย แหล่งนันทนาการ พื้นที่สีเขียว ลานวัฒนาธรรม หอแสดงดนตรี รวมทั้งทรัพยากรและองค์ความรู้ที่เผยแพร่ในประชาชนทั่วไปได้ศึกษาและนำไปใช้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อส่งเสริมเมืองยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป้าหมายที่ 11

Highlights
  • thumb
    07 09 11
    11 มี.ค. 2565
    ENERGY AWARDS BUILDING
    ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา มีตึกที่ได้รับรางวัลอาคารประหยัดพลังงาน
  • thumb
    12 11 13
    11 มี.ค. 2565
    การบริหารจัดการขยะ
    นโยบายด้านการจัดการขยะภายในมหาวิทยาลัย โดยคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยได้มีการกำหนดขอบเขตการจัดการขยะ ออกเป็น 5 ประเภท
  • thumb
    11 มี.ค. 2565
    SOLAR ENERGY
    Solar energy has the least negative impact on the environment compared to any other energy source. It does not produce greenhouse gases. Solar cells harness from sunlight and transform into usable electricity. To promote efficient and sustainable use of renewable energy.
  • thumb
    11 มี.ค. 2565
    พื้นที่ชุ่มน้ำ
    พื้นที่ชุ่มน้ำเป็นระบบนิเวศที่สำคัญอันเป็นแหล่งผลิตอาหารและเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิต ก่อให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนมากกว่าระบบนิเวศอื่น ๆ
  • thumb
    11 มี.ค. 2565
    Land Use Development
    The development concepts according to the Landscape Master Plan 2008 will establish Mahidol University to the university of dreams, there are a conducive learning environment, physical characteristics that respond harmoniously to social and environmental conditions. The university are like a second home and the spiritual center of all Mahidol people. Physical, social and environmental components are an important element to create “A Promise Place to Live and Learn Together with Nature”
  • thumb
    11 มี.ค. 2565
    การบริการสุขภาพสู่ชุมชน
    คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล จัดให้มีการบริการกับประชาชนในกลุ่มติดเตียง กลุ่มติดบ้าน และกลุ่มติดสังคม รอบมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประจำทุกเดือน ในชุมชนหมู่บ้านสหพร ชุมชนคลองโยง และชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ ในปี 2561 ได้ขยายการให้บริการเพิ่มเติมไปยังชุมชนนราภิรมย์ โดยมีประเภทการให้บริการ
  • thumb
    11 มี.ค. 2565
    วิถีจักรยาน
    มหาวิทยาลัยต้องการที่จะลดการใช้รถยนต์และจักรยานยนต์ และส่งเสริมการปั่นจักรยานเพื่อเพิ่มจำนวนของผู้ปั่นจักรยานภายในมหาวิทยาลัยให้มากขึ้น จึงได้จัดสภาพแวดล้อมที่จูงใจและสะดวกต่อการขี่จักรยานให้เพิ่มมากขึ้น
  • thumb
    11 มี.ค. 2565
    จักก้าเซ็นเตอร์
    มหาวิทยาลัยมหิดลมีจักรยานสาธารณะของมหาวิทยาลัยเตรียมไว้บริการแก่นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ ซึ่งทุกคนเรียกว่า “White JAKKA” โดยชาวมหิดลสามารถใช้จักรยานสีขาวได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมการใช้ยานพาหนะที่ไม่ก่อมลพิษภายในมหาวิทยาลัย โดยในปี 2554 ได้ก่อตั้ง “จักก้าเซ็นเตอร์” เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้บริการยืม/คืนจักรยาน รวมทั้งบริการซ่อมจักรยาน
  • thumb
    11 มี.ค. 2565
    ปลดล็อกศักยภาพของเด็กทุกคน
    มหาวิทยาลัยมหิดลได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรียเพื่อทำการศึกษาตัวแทนของเด็ก ๆ ในศูนย์การเรียนรู้ผู้อพยพ (MLC) ในตำบลพบพระและท่าสองยาง จังหวัด แม่สอด โดยเปรียบเทียบกับเด็ก ๆ ในศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยไทย (ECCD) ในบริเวณใกล้เคียง
  • thumb
    11 มี.ค. 2565
    สะพานเชื่อมโยงไปสู่อนาคตอันสดใส
    มหาวิทยาลัยมหิดลได้รับทุนสนับสนุนจากองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ในการดำเนินโครงการโครงการจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษา (ภาษาไทย-มลายูถิ่น)
  • thumb
    11 มี.ค. 2565
    โครงการศิริราชเพื่อสังคม ศูนย์อาสาสมัครศิริราช
    คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของงานอาสาสมัครช่วยเหลือสังคม ที่ต้องเกิดการปลูกฝังความรู้สึกของการเป็นผู้ให้ ไปยังบุคลากรภายในและคนในสังคม จึงจัดตั้ง “ศูนย์อาสาสมัครศิริราช”
  • thumb
    11 มี.ค. 2565
    การฝึกปฏิบัติงานพัฒนาอนามัยชนบทเบ็ดเสร็จ
    คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมการฝึกปฏิบัติงานพัฒนาอนามัยชนบทเบ็ดเสร็จ เพื่อเป็นการพัฒนาชุมชนและองค์กรท้องถิ่นโดยเน้นที่ความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชนในการวางแผนและแก้ไขปัญหาสาธารณสุข
จำนวนทั้งหมด 16 รายการ