Quality Education

สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียมและสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

มหาวิทยาลัยมหิดลเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาในทุกระดับ มีหลักสูตรการเรียนการสอนเฉพาะทางของวิทยาลัยราชสุดาให้กับผู้บกพร่องทางการสื่อสารและการได้ยิน เพื่อโอกาสในการประกอบอาชีพ รวมไปถึงหลักสูตรวิทยาศาสตร์สื่อความหมายและความผิดปกติของการสื่อความหมายของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อผลิตบุคลากรวิชาชีพในการวินิจฉัยความผิดปกติของการสื่อความหมาย รวมไปถึงผลิตบุคลากรที่ให้การช่วยเหลือ ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้บกพร่องทางการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมีการสนับสนุนทุนการศึกษามากกว่า 300 ทุน ให้กับผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ และกลุ่มเปราะบางอื่น ๆ อีกทั้งยังมีการสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการและงานวิจัยเพื่อพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงการใช้องค์ความรู้ในการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ คำนึงถึงความเท่าเทียมทางสังคมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มหาวิทยาลัยมหิดลไม่ได้มุ่งพัฒนาการศึกษาเฉพาะในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนกลุ่มสาขาอื่น ๆ เช่น สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ได้ดำเนินงานวิจัยร่วมกับชุมชนชาติพันธุ์ต่าง ๆ จำนวน 25 กลุ่มชาติพันธุ์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 จนถึงปัจจุบัน โดยได้สร้างนวัตกรรมที่เรียกว่า “มหิดลโมเดล” (Mahidol Model Endangered Languages and Culture Revitalisation) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการฟื้นฟูและพัฒนาภาษาแม่/ภาษาท้องถิ่น นำไปสู่การสร้างสรรค์วรรณกรรม การบันทึกความรู้ด้วยภาษาท้องถิ่น และการพัฒนาการศึกษาของเด็กและเยาวชนในรูปแบบต่าง ๆ ที่ใช้ทุนทางภาษาแม่และภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นฐานการเรียนรู้และพัฒนาสมองจนประสบความสำเร็จเป็นประจักษ์ และได้รับรางวัลระดับโลกUNESCO King Sejong Literacy Prize 2016 ต่อมามีการต่อยอดและประยุกต์ใช้ในโครงการคลังข้อมูลดิจิทัลของกลุ่มชาติพันธุ์ ส่งเสริมการปกป้องและดำรงรักษาความหลากหลายทางภาษาและวัฒนธรรม และโครงการการจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษาและการเรียนรู้ ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์สามารถเข้าถึงระบบการศึกษาของประเทศได้อย่างเท่าเทียม โดยยังคงไว้ซึ่งอนุรักษ์ภาษาถิ่นให้สืบต่อไป นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยมหิดลยังคำนึงถึงคุณภาพของหลักสูตร โดยมีนโยบายผลักดันให้หลักสูตรได้รับการรับรองมาตรฐานระดับนานาชาติ ณ ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีหลักสูตรที่ได้รับรองมาตรฐานสากลมากที่สุดในประเทศไทยถึงจำนวน 54 หลักสูตร ได้แก่ ASEAN University Network-Quality Assurance (AUN-QA) จำนวน 24 หลักสูตร Association to Advance Collegiate Schools of Business (AACSB) จำนวน 9 หลักสูตร Accreditation Board for Engineering and Technology (ABET) จำนวน 6 หลักสูตร Music Quality Enhancement (MusiQuE) จำนวน 5 หลักสูตร International Society for Prosthetics and Orthotics (ISPO) จำนวน 3 หลักสูตร World Federation for Medical Education (WFME) จำนวน 2 หลักสูตร Institute and Faculty of Actuaries (IFoA) จำนวน 2 หลักสูตร Asia-Pacific Academic Consortium for Public Health (APACPH) จำนวน 1 หลักสูตร United Nation World Tourism Organisation (UNWTO.TedQual) จำนวน 1 หลักสูตร และ World Federation of Occupational Therapists (WFOT) จำนวน 1 หลักสูตร ซึ่งการได้รับมาตรฐานหลักสูตรระดับนานาชาติดังกล่าวเป็นการประกันคุณภาพการศึกษา สร้างการยอมรับของผู้สำเร็จการศึกษาในการเข้าศึกษาต่อรวมทั้งการศึกษาต่อและประกอบอาชีพในระดับนานาชาติ และเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของผู้เรียนในการเลือกสถาบันการศึกษา จากการดำเนินการดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยมหิดลให้ความสำคัญทางด้านการศึกษา โดยคำนึงถึงการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตในทุกระดับชั้น โดยกำหนดเป็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยด้านการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา และหลักสูตรตรงตามความต้องการของผู้เรียนและตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ เพื่อสร้างบัณฑิตให้เป็น Global Citizen และ Global Talents ต่อไป

Highlights
  • thumb
    13 04
    6 พ.ย. 2568
    มหาวิทยาลัยมหิดลกับการขับเคลื่อนสู่ Net Zero 2030: จากนโยบายสู่แผนปฏิบัติการระดับชาติ
    มหาวิทยาลัยมหิดลได้ขยายผลนโยบาย Net Zero จากภายในสู่สังคม โดยเปลี่ยนบทบาทเป็น "ผู้นำทางวิชาการ" ในการสนับสนุนการบรรลุเป้าหมาย Nationally Determined Contribution (NDC) ของประเทศไทย
  • thumb
    11 04
    6 พ.ย. 2568
    การบันทึกและอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม: มรดกแห่งความต่อเนื่องทางวิชาการ
    รากฐานของงานอนุรักษ์มาจากความเชี่ยวชาญด้าน พหุวัฒนธรรม พหุภาษา และ นวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อต่อสู้กับวิกฤตความหลากหลายทางวัฒนธรรม
  • thumb
    9 มิ.ย. 2568
    การเรียนรู้ระบบนิเวศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยการ์ดเกม Ecologies
    การ์ดเกม Ecologies เป็นหนึ่งในนวัตกรรมการศึกษาที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีส่วนร่วมและเข้าใจง่าย ผ่านกลไกของเกมการ์ดที่ออกแบบมาเพื่อให้เห็นความสัมพันธ์ในระบบนิเวศที่หลากหลายได้อย่างสมจริง การนำการ์ดเกมดังกล่าวมาใช้ในการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการส่งเสริมความเข้าใจของนักศึกษาเกี่ยวกับการถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศ (ทั้งในรูปแบบของสายใยอาหารและห่วงโซ่อาหาร) และปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อระบบนิเวศ ซึ่งส่งผลสะท้อนให้ผู้เรียนเห็นถึงความยืดหยุ่นหรือความเปราะบางของระบบนิเวศขึ้นอยู่กับความหลากหลายทางชีวภาพและปัจจัยทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต
  • thumb
    15 ต.ค. 2568
    การพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก EF ต้นแบบ จังหวัดอำนาจเจริญ (หนึ่งอำเภอ หนึ่งศูนย์ EF ต้นแบบ)
    การพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัย เพื่อสังคมที่เข้มแข็ง มั่นคงและยั่งยืน
  • thumb
    04 03 10
    19 ส.ค. 2568
    SHEE Podcast
    การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบของ Audio ที่สามารถฟังได้ตลอดเวลา โดยทางศูนย์ฯ มีช่องทางให้เข้าฟังได้มากมาย ได้แก่ Anchor, Spotify, Apple podcast, YouTube และ Podcast republic เผยแพร่ทุกศุกร์ที่ 2 และ 4 ของทุกเดือน โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย
  • thumb
    04 03 10
    19 ส.ค. 2568
    SHEE Journal
    การพัฒนารูปแบบวารสาร e-book หรือ electronic file ที่สามารถดาวน์โหลดแบบ PDF File แบบเต็มรูปเล่ม หรือเลือกดูเฉพาะบทความได้ โดยผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ได้โดยตรงในบริบทของตนเอง
  • thumb
    04
    23 ม.ค. 2568
    มหาวิทยาลัยเด็กประเทศไทย
    โครงการ “มหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย” จัดตั้งขึ้นตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยดำเนินการภายใต้ความร่วมมือของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และมหาวิทยาลัยเครือข่าย เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อสร้างความสนใจและส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชน ผ่านกิจกรรมการทดลองในมหาวิทยาลัยให้แก่เยาวชนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาได้สนุกกับวิทยาศาสตร์ โดยมีอาจารย์ นักวิจัย และ นักศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก เป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อันเป็น การวางรากฐานที่ดีให้นักเรียนไทยได้ฝึกฝนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านการลงมือทำการทดลองที่ท้าทายและน่าสนใจด้วยตัวเอง เพื่อให้นักเรียนเหล่านี้เติบโตไปเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย รวมทั้งแพทย์ และวิศวกร ที่มีความรัก ในวิทยาศาสตร์ และขับเคลื่อนความก้าวหน้าของเศรษฐกิจและสังคมไทยต่อไปในอนาคต
  • thumb
    03 04
    1 พ.ค. 2568
    โครงการการส่งเสริมสุขภาพด้านจิตใจของนักเรียนโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร
    ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพจิตของนักเรียนผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนระบบออนไลน์ (Moodle LMS) ควบคู่กับการเฝ้าระวังสุขภาพจิตและการเสริมสร้างศักยภาพของครูผู้ดูแลด้านจิตใจประจำโรงเรียนในการเฝ้าระวังและส่งต่อนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิตใจ
  • thumb
    04 08
    19 ส.ค. 2565
    การสร้างเสริมความปลอดภัยในโรงเรียน “MU Safe School”
    สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว (NICFD) และศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บ (CSIP) คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดลเล็งเห็นว่าเด็กวัยเรียน/นักเรียน ควรมีความสมบูรณ์ทั้งทางกาย ทางจิต ทางปัญญา และทางสังคม ที่เชื่อมโยงกันเป็นองค์รวมอย่างสมดุลรวมทั้งได้รับการดูแล ความคุ้มครองและสร้างทักษะความสามารถช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น ให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ ถูกทำร้ายและปลอดจากภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในบ้าน โรงเรียน ชุมชนและสังคมจึงจัดโครงการสร้างเสริมความปลอดภัยในโรงเรียนและการรับรองโรงเรียนปลอดภัย ในนาม “MU Safe School” ขึ้น เพื่อพัฒนาสุขภาวะและความปลอดภัยของนักเรียนในโรงเรียน พัฒนาความรู้และทักษะความปลอดภัยแก่บุคลากรและครู สนับสนุนรูปแบบการดำเนินงานและยกระดับการรับรองโรงเรียนปลอดภัย โดยมีกลุ่มเป้าหมายได้แก่ สถานศึกษา-โรงเรียน ผู้บริหารบุคลากรและครูในโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนละแวกโรงเรียน
  • thumb
    04
    10 ต.ค. 2566
    สร้างอาชีพบุคคลพิเศษและการพัฒนาสู่ Inclusive organization
    จากเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนมุ่งส่งเสริมความเท่าเทียมลดความเลื่อมล้ำ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว จึงให้ความสำคัญในการสร้างอาชีพและพัฒนาศักยภาพของกลุ่มบุคคลพิเศษ อันได้แก่ คนพิการ เด็กพิเศษ และผู้ขาดโอกาสทางการศึกษา
  • thumb
    04
    25 ส.ค. 2565
    ศูนย์สมานใจปฐมวัยสาธิต
    รูปแบบการจัดบริการการพัฒนาเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กที่ถูกเลี้ยงดูไม่เหมาะสม หรือถูกทารุณกรรม (เด็กเปราะบาง) ให้ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการและได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม
  • thumb
    4 พ.ย. 2567
    Open field day ตรวจวิเคราะห์ดิน บูรณาการร่วมกับชุมชนจัดงาน เพื่อจัดทำแผนที่ข้อมูลดินชุมชนและการใช้ปุ๋ยสั่งตัดในนาข้าวเพื่อลดต้นทุนการผลิต
    กระบวนการปรับรูปแบบการเรียนการสอนจากในห้องเรียนโดยการใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อยกระดับการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชน อีกทั้งเป็นการฝึกทักษะให้แก่ผู้เรียนแบบ real world situation และช่วยส่งเสริมพันธกิจสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยมหิดลต่อชุมชนและการบรรลุตามเป้าหมาย SDGs ที่จะดำเนินการตามแนวปฏิบัติทางการเกษตรที่มีภูมิคุ้มกันที่จะเพิ่มผลิตภาพและการผลิต ซึ่งจะช่วยรักษาระบบนิเวศ เสริมขีดความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภาวะอากาศรุนแรง ภัยแล้ง อุทกภัย และภัยพิบัติอื่น ๆ และจะช่วยพัฒนาคุณภาพของดินและที่ดินอย่างต่อเนื่อง ภายในปี พ.ศ. 2573
จำนวนทั้งหมด 106 รายการ