การจัดการชั้นเรียนร่วมของเด็กกลุ่มที่มีภาวะวิกฤติภายในครอบครัวและกลุ่มเด็กเปราะบาง พัฒนาสู่ชุมชนที่เคารพความแตกต่างและสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล ภายใต้ความเอื้ออาทรและการดูแลเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
การจัดการชั้นเรียนร่วมของเด็กกลุ่มที่มีภาวะวิกฤติภายในครอบครัวและกลุ่มเด็กเปราะบาง พัฒนาสู่ชุมชนที่เคารพความแตกต่างและสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล ภายใต้ความเอื้ออาทรและการดูแลเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว เป็นสถาบันที่รวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านเด็กและครอบครัว เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ และมีศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย เปิดให้บริการการดูแลเด็กปฐมวัยตั้งแต่อายุ 1 ปี 3 เดือน ถึง 6 ปี ได้พัฒนารูปแบบการจัดบริการการพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อเด็กทั้งมวล (Inclusive child care) ศูนย์สมานใจปฐมวัยสาธิต สำหรับเด็กที่ถูกเลี้ยงดูไม่เหมาะสม หรือถูกทารุณกรรม (เด็กเปราะบาง) โดยเด็กจะได้เข้าเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย ส่งเสริมพัฒนาการกลุ่มเด็กที่มีความเปราะบางทางสังคมด้วยระบบ Inclusive Care ให้ได้รับการดูแลและทำกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการโดยมุ่งเน้นการใช้ธรรมชาติเป็นฐาน (Nature Based) และการเรียนรู้นอกห้องเรียน (Outdoor Learning) สำหรับการฟื้นฟูภาวะความเครียดเป็นพิษ (toxic stress) กลุ่มเด็กเปราะบางและเด็กที่อยู่ในภาวะวิกฤติได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม
มีการจัดกระบวนการดูแลเด็กภายในศูนย์สมานใจปฐมวัยสาธิต โดยใช้กระบวนการดูแลเด็ก 3 ขั้นตอนได้แก่
ขั้นที่ 1 การสร้างความรู้สึกปลอดภัยทางร่างกายและจิตใจให้กับเด็ก
ขั้นที่ 2 การทำให้รู้สึกมีตัวตนและรู้จักตัวตนของผู้อื่นที่อยู่รอบข้าง มีความรักความอบอุ่นต่อกันทั้งครูและเพื่อนในห้องเดียวกัน
ขั้นที่ 3 การพัฒนาทักษะชีวิตและความรู้ทักษะกระบวนการการหาความรู้ของตัวเด็กเอง
โดยกระบวนการทั้งหมดอยู่บนความเข้าใจและแนวทางการดูแลเด็กที่มีบาดแผลทางใจ โดยเด็กยังคงอยู่ในกระบวนการคุ้มครองทางกฎหมาย เด็กมีบาดแผลทางอารมณ์ และจิตใจ จำเป็นต้องได้รับการเยียวยา ดูแลทางจิตใจอย่างเร่งด่วน ภายใต้รูปแบบการดูแล จัดประสบการณ์ของศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย ปรับลดสภาวะความเครียดของเด็ก ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในชีวิตของเด็ก เด็กจะได้รับโอกาสในการส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย และเด็กปกติจากศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยจะได้รับประสบการณ์จากกลุ่มเพื่อนที่มีต้นทุนชีวิตและภาวะวิกฤตที่แตกต่างกัน ในช่วงวัยแห่งโอกาสที่จะพัฒนาทักษะที่จำเป็น ความมั่นคงปลอดภัยทางจิตใจ การควบคุมตนเอง ความยืดหยุ่นทางความคิด ความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจในตนเอง ซึ่งจะเป็นพื้นฐานชีวิตที่สำคัญในอนาคต เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมที่เคารพความแตกต่างและสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล ภายใต้ความเอื้ออาทรและการดูแลเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
ศูนย์สมานใจปฐมวัยสาธิต สู่การพัฒนาระบบคุ้มครองเด็กท้องถิ่น (Center for Early Childhood Trauma and Resilience) โดยศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว รับเด็กเปราะบางจากบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการฯ ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 (13 ธันวาคม 2564) ถึงปัจจุบัน (เดือนธันวาคม 2567) รวม 70 คน (ไม่นับซ้ำ)
*หมายเหตุ : มีเด็กเข้ารับบริการแบบเข้า - ออก หลายครั้ง
ณ ปัจจุบัน (ธันวาคม 2567) มีเด็กเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 17 คน
1. สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล
2. คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี
3. มูลนิธิรามาธิบดี
4. ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก
5. กรมกิจการเด็กและเยาวชน
6. บ้านพักเด็กและครอบครัว กรุงเทพมหานคร
7. โครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล