ศูนย์สมานใจปฐมวัยสาธิต

detail
SDGs ที่่เกี่ยวข้อง

      การจัดการชั้นเรียนร่วมของเด็กกลุ่มที่มีภาวะวิกฤติภายในครอบครัวและกลุ่มเด็กเปราะบาง พัฒนาสู่ชุมชนที่เคารพความแตกต่างและสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล ภายใต้ความเอื้ออาทรและการดูแลเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

      สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว เป็นสถาบันที่รวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านเด็กและครอบครัว เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ และมีศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย เปิดให้บริการการดูแลเด็กปฐมวัยตั้งแต่อายุ 1 ปี 3 เดือน ถึง 6 ปี   ได้พัฒนารูปแบบการจัดบริการการพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อเด็กทั้งมวล (Inclusive child care) ศูนย์สมานใจปฐมวัยสาธิต สำหรับเด็กที่ถูกเลี้ยงดูไม่เหมาะสม หรือถูกทารุณกรรม (เด็กเปราะบาง) โดยเด็กจะได้เข้าเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย ส่งเสริมพัฒนาการกลุ่มเด็กที่มีความเปราะบางทางสังคมด้วยระบบ Inclusive Care  ให้ได้รับการดูแลและทำกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการโดยมุ่งเน้นการใช้ธรรมชาติเป็นฐาน (Nature Based) และการเรียนรู้นอกห้องเรียน (Outdoor Learning)  สำหรับการฟื้นฟูภาวะความเครียดเป็นพิษ (toxic stress) กลุ่มเด็กเปราะบางและเด็กที่อยู่ในภาวะวิกฤติได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

      มีการจัดกระบวนการดูแลเด็กภายในศูนย์สมานใจปฐมวัยสาธิต โดยใช้กระบวนการดูแลเด็ก 3 ขั้นตอนได้แก่

ขั้นที่ 1 การสร้างความรู้สึกปลอดภัยทางร่างกายและจิตใจให้กับเด็ก

ขั้นที่ 2 การทำให้รู้สึกมีตัวตนและรู้จักตัวตนของผู้อื่นที่อยู่รอบข้าง มีความรักความอบอุ่นต่อกันทั้งครูและเพื่อนในห้องเดียวกัน

ขั้นที่ 3 การพัฒนาทักษะชีวิตและความรู้ทักษะกระบวนการการหาความรู้ของตัวเด็กเอง

       โดยกระบวนการทั้งหมดอยู่บนความเข้าใจและแนวทางการดูแลเด็กที่มีบาดแผลทางใจ โดยเด็กยังคงอยู่ในกระบวนการคุ้มครองทางกฎหมาย เด็กมีบาดแผลทางอารมณ์ และจิตใจ จำเป็นต้องได้รับการเยียวยา ดูแลทางจิตใจอย่างเร่งด่วน ภายใต้รูปแบบการดูแล จัดประสบการณ์ของศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย ปรับลดสภาวะความเครียดของเด็ก ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในชีวิตของเด็ก เด็กจะได้รับโอกาสในการส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย และเด็กปกติจากศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยจะได้รับประสบการณ์จากกลุ่มเพื่อนที่มีต้นทุนชีวิตและภาวะวิกฤตที่แตกต่างกัน  ในช่วงวัยแห่งโอกาสที่จะพัฒนาทักษะที่จำเป็น ความมั่นคงปลอดภัยทางจิตใจ การควบคุมตนเอง ความยืดหยุ่นทางความคิด ความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจในตนเอง ซึ่งจะเป็นพื้นฐานชีวิตที่สำคัญในอนาคต เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมที่เคารพความแตกต่างและสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล ภายใต้ความเอื้ออาทรและการดูแลเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

Partners/Stakeholders

1. สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล

2. คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี  

3. มูลนิธิรามาธิบดี

4. ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก

5. กรมกิจการเด็กและเยาวชน

6. บ้านพักเด็กและครอบครัว กรุงเทพมหานคร
7. โครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ดำเนินการหลัก
ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานหลัก
ผู้ดำเนินการร่วม
ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก, มูลนิธิรามาธิบดี, กรมกิจการเด็กและเยาวชน, บ้านพักเด็กและครอบครัว กรุงเทพมหานคร
ส่วนงานร่วม