สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ที่ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่าง “รู้จริง รู้นาน สร้างสรรค์ และสื่อสารได้” พันธกิจหนึ่งที่สำคัญของสถาบันฯ คือ การสร้างความเป็นเลิศทางด้านการบริการวิชาการ โดยมุ่งเน้นส่งเสริมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในทุกระดับ ทั้งในระบบและนอกระบบ โดยมีการจัดฝึกอบรม สัมมนาเชิงปฏิบัติการ ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติการ ให้กับบุคลากรทางการศึกษา ทั้งนักเรียนและอาจารย์ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา จนถึงระดับอุดมศึกษา ด้วยสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มีความตั้งใจที่จะช่วยส่งเสริมการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21 เพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจของนักเรียน โดยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยการคิดและฝึกทักษะทางปฏิบัติการ
สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) โดยมีเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ในด้านการบริการวิชาการ เพื่อพัฒนาหลักสูตรบริการวิชาการด้านนวัตกรรมการเรียนรู้และการศึกษา ที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม เพื่อให้การดำเนินงานของสถาบันฯ บรรลุตามแผนยุทธศาสตร์ที่ตั้งไว้ และเป็นการส่งเสริมการดำเนินงานเชิงรุกและสนับสนุนเครือข่ายศิษย์เก่า สถาบันฯ จึงได้มีจัดโครงการ“เปิดโลกวิทย์ สนุกคิด สนุกทำ กับ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้” สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านคลองมหาสวัสดิ์ (ตั้งตรงจิตร17) จำนวน 70 คน เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนเกิดความมุ่งมั่นและมีแนวทางที่จะเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของตนเองอย่างแท้จริง นอกจากนี้การเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อครูโรงเรียนบ้านคลองมหาสวัสดิ์ (ตั้งตรงจิตร17) ในการเพิ่มพูนวิทยาการใหม่ๆ ทั้งในด้านเนื้อหาวิชาการและรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมีกิจกรรม 2 กิจกรรม ได้แก่
กิจกรรมที่ 1 Miracle of Herb (มหัศจรรย์ของสมุนไพร) เป็นกิจกรรมการสาธิต/การให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมฝึกลงมือทำด้วยตนเอง (hands on) เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ถึงสมุนไพรไทยและประโยชน์ของสมุนไพรประจำบ้านที่สามารถหาได้ง่าย โดยผู้เข้าร่วมจะได้ลงมือทำยาดมสมุนไพรในรูปแบบและส่วนผสมที่ต้องการได้ ซึ่งยาดมช่วยบรรเทาอาการวิงเวียน เมารถ หน้ามืด ตาลาย เป็นหวัด คัดจมูก และอ่อนเพลีย เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถทำเป็นรายได้เสริม การใช้สมุนไพรมีผลข้างเคียงน้อยกว่ายาปฏิชีวนะ ไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย และมีความปลอดภัยสูง และกิจกรรมที่ 2 “เรียนรู้เกี่ยวกับสารระเหย ” เป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเล่นเกมส์ และการสาธิตโดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้ถึงสารระเหยที่พบในชีวิตประจำวัน เช่น สารเคมีในเครื่องสำอาง สารปรุงแต่งอาหาร สารทำความสะอาด เป็นต้น รวมถึงการให้ผู้เรียนมีความตระหนักถึงความปลอดภัย วิธีป้องกันเมื่อร่างกายได้รับสารระเหย ประโยชน์และโทษของสารระเหย ตลอดจนการนำไปใช้งานในด้านต่างๆ กิจกรรมที่ 3 “การอบรมการสร้าง Flat Graphic ด้วย Microsoft PowerPoint โดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นกิจกรรมช่วยพัฒนาทักษะด้านการออกแบบกราฟิกและการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแบน โดยใช้เครื่องมือที่เข้าถึงได้ง่ายคือ Microsoft PowerPoint ซึ่งเป็นโปรแกรมที่คนส่วนมากคุ้นเคยและมีความสามารถในการสร้างสื่อนำเสนอที่น่าสนใจได้ง่าย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมทักษะการนำเสนอของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย โดยนักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการใช้ PowerPoint เพื่อสร้างกราฟิกซึ่งเป็นทักษะที่มีประโยชน์ เนื่องจากการสร้าง Flat Graphic ด้วย Microsoft PowerPoint ถือเป็นทักษะที่นักเรียนสามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อไปในระดับที่สูงขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นในการสร้างโครงงานทางการศึกษา งานสื่อสารทางธุรกิจ หรือแม้แต่ในการสร้างสื่อในงานอดิเรก ทักษะการใช้ PowerPoint ในการสร้างกราฟิกจะเป็นประโยชน์ในระยะยาวและช่วยให้สื่อนำเสนอของนักเรียนมีคุณภาพและมีผลสัมฤทธิ์ในการสื่อสารกับผู้อื่น
จากการจัดกิจกรรมพบว่า มีผู้เข้าร่วมโครงการรวมทั้งครูและนักเรียน จำนวน 70 คน โดยมีความพึงพอใจต่อกิจกรรม Miracle of Herb (มหัศจรรย์ของสมุนไพร) และเรียนรู้เกี่ยวกับสาระเหย คะแนนเฉลี่ย 4.65 จากคะแนนเต็ม 5 และมีความพึงพอใจต่อกิจกรรม การอบรมการสร้าง Flat Graphic ด้วย Microsoft PowerPoint คะแนนเฉลี่ย 4.33 โดยคุณครูและนักเรียนสามารถใช้ความรู้เรื่องสมุนไพรและสารระเหย ในชีวิตประจำวันได้จากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองได้ และสามารถส่งเสริมทักษะการนำเสนอของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา สามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อไปในระดับที่สูงขึ้นได้ ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการและเป็นการสร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Ensure inclusive and equitable quality education and promote lifelong learning opportunities for all) และ SDGs 17 เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน (Strengthen the means of implementation and revitalize the Global Partnership for Sustainable Development)