โครงการเปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา

detail

โครงการเปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ภายใต้งานบริการวิชาการของสถาบันฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ที่ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่าง “รู้จริง รู้นาน สร้างสรรค์ และสื่อสารได้” และเพื่อให้เกิดการเรียนรู้แบบพัฒนาต่อยอดอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนไว้ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อ 4 สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Ensure inclusive and equitable quality education and promote lifelong learning opportunities for all) ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนและเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับของการศึกษาไทยในอนาคตต่อไป

โครงการเปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม จัดโดยสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นอีกหนึ่งโครงการที่จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุก ๆ ปี ระยะเวลาจัดกิจกรรมมีตั้งแต่ 1 วัน ถึง 3 วัน ตลอดระยะเวลาโดยเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 - เดือนกันยายน 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น ได้มีโอกาสสัมผัสกับเทคนิคและวิทยาการระดับสูง จนเกิดความมุ่งมั่นและมีแนวทางที่จะเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของตนเองอย่างจริงจัง โดยการจัดกิจกรรมประกอบไปด้วย กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ใช้สื่อและนวัตกรรมที่ได้จากการค้นคว้าวิจัยของบุคลากรสถาบันฯ อาทิเช่น 1) กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ เช่น ใครคือคนร้ายกันนะ?, Who is polluter? (PBL) , ผลไม้เจ้าปัญหา , สำรวจไอโอดีน , Bath Bomb, พื้นผิวมหัศจรรย์ ที่ประยุกต์ใช้ซิลิกาแอโรเจล 2) กิจกรรมสะเต็มศึกษา อาทิ Creative Thinking (STEM), Robotic Hands, Roller Coasters, สะพานมรณะ, เอมิรีอินปารีส, , Slider สไลด์ราง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการเล่นเกมและเกมกระดาน ที่สถาบันฯ พัฒนาขึ้นจากงานวิจัยร่วมกับนักศึกษาเป็นบอร์ดเกม อาทิ เกมมด , เกมป่าชายเลน (Mangrove Survivor) เป็นต้น ยังมีกิจกรรมการเยี่ยมชมหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์กายวิภาค (อาจารย์ใหญ่) การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช และการเยี่ยมชมวิทยาการด้านดนตรีที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และเยี่ยมชมอุทยานธรรมชาติวิทยาสวนสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดลอีกด้วย ซึ่งผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2567 มีโรงเรียนติดต่อขอรับบริการจัดอบรมฯ ไปแล้วทั้งสิ้น 23 โรงเรียน โดยกลับมาขอรับบริการซ้ำภายในปีเดียวกันนี้ จำนวน 4 โรงเรียน และมีโรงเรียนใหม่ ๆ ที่สนใจขอเข้ารับบริการเพิ่มขึ้น จำนวน 7 โรงเรียน ผู้เข้าร่วมอบรมโครงการฯ รวมทั้งสิ้น 2,327 คน จากผลการสำรวจความพึงพอใจ พบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น ได้เรียนรู้ทักษะที่จำเป็นเกี่ยวกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การทำงานเป็นทีม การลงมือทำ และการร่วมกันเสนอความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมถึงทักษะทางเทคนิคที่จำเป็นสำหรับการหน้าที่การงานที่ดีต่อไปในอนาคต ซึ่งโครงการนี้ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานอื่น ๆ ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ในการเปิดสถานที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่คณะครูและนักเรียน โดยผลการดำเนินงานที่ผ่านมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565-2567 รายละเอียดดังนี้

ข้อมูล

จำนวนที่จัดอบรม

(ครั้ง)

จำนวนหน่วยงาน

ที่เข้ารับบริการ

จำนวนผู้เข้าร่วม (คน)

ปีงบประมาณ 2565

21

16

1,850

ปีงบประมาณ 2566

40

26

3,045

ปีงบประมาณ 2567

34

25

2,550

โดยภาพรวมของกิจกรรม ในวันแรกจะทำการจัดอบรมฯ ในห้องประชุมมีการแบ่งเป็นกลุ่มปฏิบัติการ โดยแบ่งเป็นกลุ่มละ 5-6 คน ดำเนินรายการโดยวิทยากรผู้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมที่เน้นมีส่วนร่วมจากผู้เข้าร่วมอบรม และกิจกรรมเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้จากคณะต่าง ๆ เช่น อุทยานธรรมชาติวิทยาสวนสิรีรุกขชาติ, วิทยาลัยดุริยางคศิลป์, ห้องปฏิบัติการและศูนย์วิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์, พิพิธภัณฑ์การแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล, หอประชุมสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เกิดแรงบันดาลใจในการนำความรู้ที่เกี่ยวข้องไปประยุกต์ใช้และพัฒนาตนเองให้สามารถเรียนรู้และต่อยอดในสาขาที่ตนเองสนใจต่อไป

Partners/Stakeholders

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อุทยานธรรมชาติวิทยาสวนสิรีรุกขชาติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และโรงเรียนที่เข้ารับบริการทั้ง 23 แห่ง ทั่วประเทศ

ผู้ดำเนินการหลัก
รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล
ส่วนงานหลัก