มหาวิทยาลัยส่งเสริมให้เกิดชุมชนสุขภาพดี และให้ความสำคัญในการกำหนดนโยบายสร้างเสริมสุขภาพภายในสถาบันการศึกษา ที่เป็นประโยชน์ต่อบุคลากร นักศึกษา และชุมชนโดยรอบ ให้เกิดเป็น “มหาวิทยาลัยสุขภาพ” โดยพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ
มหาวิทยาลัยส่งเสริมให้เกิดชุมชนสุขภาพดี และให้ความสำคัญในการกำหนดนโยบายสร้างเสริมสุขภาพภายในสถาบันการศึกษา ที่เป็นประโยชน์ต่อบุคลากร นักศึกษา และชุมชนโดยรอบ ให้เกิดเป็น “มหาวิทยาลัยสุขภาพ” โดยพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ
มหาวิทยาลัยส่งเสริมให้เกิดชุมชนสุขภาพดี และให้ความสำคัญในการกำหนดนโยบายสร้างเสริมสุขภาพภายในสถาบันการศึกษา ที่เป็นประโยชน์ต่อบุคลากร นักศึกษา และชุมชนโดยรอบ ให้เกิดเป็น “มหาวิทยาลัยสุขภาพ” โดยพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ
ศาลายา
มีผังแม่บทมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2551 ได้กำหนดการการพัฒนาพื้นที่สำหรับกิจกรรม (Social Activity Node & Facility Node) โดยออกแบบพื้นที่ภายนอกอาคารเพื่อรองรับกิจกรรมต่าง ๆ ของประชาคมในมหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมให้ประชาคมได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น โดยลักษณะของพื้นที่กิจกรรมสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ลานกิจกรรม ทางเดินกิจกรรม และจุดบริการ
พื้นที่สำหรับกิจกรรมกีฬาและการออกกำลังกาย ในศาลายา แบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ
ผังแสดงพื้นที่เพื่อการกีฬาและนันทนาการ
1. สนามกีฬา
สนามกีฬาหลัก ตามผังแม่บทมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2551 ได้กำหนดการพัฒนาพื้นที่บริเวณด้านหลัง (ทิศตะวันตก) เป็นพื้นที่สนามกีฬาหลัก โดยปัจจุบันมีสนามกีฬา ดังนี้
ลานกีฬาเพื่อสุขภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล บริเวณข้างหอพักนักศึกษา ประกอบด้วย
2. พื้นที่สนามหญ้าเพื่อการออกกำลังกาย
มหาวิทยาลัยมหิดล ปรับปรุงพัฒนาพื้นที่สาธารณะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ การจัดกิจกรรม การออกกำลังกายและนันทนาการสำหรับนักศึกษา บุคลากร หรือบุคคลภายนอกที่อยู่โดยรอบสามารถมาใช้ประโยชน์พื้นที่ เช่น
เป็นสวนที่เต็มไปด้วยไม้ยืนต้นที่สมบูรณ์ ดุจสวนป่าตามธรรมชาติ มีสะพานขนาดเล็กข้ามคูน้ำที่เชื่อมต่อเส้นทางเดินภายในสวนที่เป็ฯแนวคดโค้ง และมีที่นั่งจัดวางกระจายทั่วสวน บนพื้นที่ประมาณ 10 ไร่เศษ
บริเวณด้านหน้าหอสมุดและคลังความรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติอย่างบูรณาการให้นักศึกษาและบุคลากรได้ใช้โยชน์อย่างเต็มที่ บนพื้นที่กว่า 6 ไร่เศษ เป็นสวนสาธารณะเพื่อการเรียนรู้
บริเวณศด้านข้างอาคารหอพักนักศึกษาพยาบาลรามาธิบดี ประกอบด้วย ลานพักผ่อน ศาลาแปดเหลี่ยม ลานออกกำลังกายกลางแจ้ง ลานออกกำลังกายแบบใช้อุปกรณ์ ลานกิจกรรมอเนกประสงค์ และสนามเด็กเล่น
เป็นศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรไทยระดับประเทศและระดับนานาชาติ รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางด้านพฤกษศาสตร์ พื้นที่เป็น 140 ไร่ จัดแสดงสมุนไพรในลานสมุนไพร จำนวน 7 ลาน รวมถึงสร้าง “ลานสมุนไพรเพื่อผู้พิการและผู้สูงอายุ” แห่งแรกในประเทศไทย รวบรวมพันธุ์พืชสมุนไพรจากตำรายาที่มีคุณค่าและหายากมากกว่า 900 ชนิด
การออกแบบป่าไม้ให้เป็นสวนและพิพิธภัณฑ์ต้นไม้ดนตรี บนพื้นที่ 10 ไร่ ของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ รวบรวมพรรณไม้ที่ใช้ทำเครื่องดนตรีนานาชนิดปลูกไว้กว่า 62 พันธุ์ จำนวน 1,500 ต้น และมีปติมากรรมหินอ่อน 3 ชิ้น สร้างบรรยากาศให้มนุษย์อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างร่มรื่น และสร้างสิ่งแวดล้อมให้มีคุณค่าทางการศึกษา คุณค่าในวีถีชีวิตของคนในสังคมภูมิภาคอุษาคเนย์ และสร้างความรื่นรมย์ให้กับมหาวิทยาลัย
3. สระน้ำสำหรับพายเรือเล่น
แหล่งนันทนาการทางน้ำ บริเวณด้านหลังมหาวิทยาลัย
4. เส้นทางจักรยานเพื่อการพักผ่อนและออกกำลังกาย
มหาวิทยาลัยมหิดลพัฒนาปรับปรุงด้านกายภาพเพื่อให้มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ โดยเปลี่ยนระบบสัญจรที่เน้นการสัญจรทางรถมาเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อคนเดินและจักรยาน มุ่งส่งเสริมวัฒนธรรมที่นอบน้อมต่อธรรมชาติ ตามแนวนโยบาย “A Promised Place to Leave and Learn with Nature” โดยได้วางหลักในการพัฒนาระบบสัญจร ระบบถนนและที่จอดรถ ระบบทางจักรยาน และระบบทางเดินเท้า ให้สอดคล้องกับการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green Campus) โดยปรับปรุงถนนสายหลักรอบพื้นที่การศึกษาเป็นเส้นทางเดินเท้าและทางจักรยาน เพื่อให้นักศึกษาและบุคลากร ได้ออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน หรือใช้เป็นลู่วิ่งออกกำลังกาย เพิ่มโอกาสในการเดินเท้า พบเจอและทักทายกัน มีต้นไม้ปลูกให้ร่มเงา รวมถึงเกิด Green Lifestyle จากการมีพื้นที่ใหม่ ๆ ทำให้จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ เช่น งานถนนคนเดิน ที่เพิ่มสีสันและความหลากหลายให้ชีวิตในมหาวิทยาลัย
ปัจจุบัน
มีพื้นที่สาธารณะสำหรับทำกิจกรรมออกกำลังกายและนันทนาการสำหรับนักศึกษา บุคลากร หรือบุคคลภายนอกที่อยู่โดยรอบสามารถมาใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อมาออกกำลังกายได้ เช่น
พื้นที่ทางสัญจรส่วนกลาง
มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน ดังนี้
ทางเท้าของถนนสายหลักรอบพื้นที่การศึกษาและทางเดินมีหลังคาคลุม (Cover way)
ทางเดินมีหลังคาคลุมในพื้นที่การศึกษา แบ่งเป็นทางเท้ากว้าง 3 เมตร ทางจักรยานกว้าง 2 เมตร
มีสัญลักษณ์เส้นทางสัญจร และสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการสามารถใช้เส้นทางได้สะดวก
บริเวณทางเท้าทางจักรยานถนนสายหลักมีที่นั่งพักตลอดแนวทางเดิน 2 ฝั่ง สำหรับให้คนทั่วไปและคนพิการสามารถใช้ร่วมกันได้ โดยบริเวณจุดนั่งพักมีพื้นที่เพียงพอสำหรับจอดรถวีลแชร์โดยไม่กีดขวางทางสัญจร
ทางลาด
มีทางลาดในบริเวณพื้นที่ต่างระดับ เช่น บริเวณทางลงทางข้ามถนนและทางข้ามทางม้าลาย
สะพานดาว
ทางเดินแบบมีหลังคาคลุม (Cover Way) และสะพานลอยข้ามถนนบรมราชนนี เชื่อมพื้นที่มหาวิทยาลัยทั้ง 2 ฝั่ง คือพื้นที่สถาบันราชสุดาและพื้นที่การศึกษาหลักเข้าด้วยกัน
บริเวณทางลาดขึ้นและลงของสะพาน
-