เพศวิถีศึกษา..เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และการป้องกันการติดเชื้อเอสไอวีแบบรอบด้านสำหรับเยาวชนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในโรงเรียนโสตศึกษา
เพศวิถีศึกษา..เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และการป้องกันการติดเชื้อเอสไอวีแบบรอบด้านสำหรับเยาวชนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในโรงเรียนโสตศึกษา
โครงการ “การพัฒนาหลักสูตรและรูปแบบการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษาแบบรอบด้านสำหรับเยาวชนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในโรงเรียนโสตศึกษา” เป็นโครงการที่วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยแผนงานควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ (สำนัก 2) ซึ่งได้กำหนดจุดเน้นของการดำเนินงานของแผนงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ ใน 2 ประเด็นหลัก คือ การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และการป้องกันการติดเชื้อเอสไอวี ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ผู้พิการมีข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลความรู้เพศวิถีศึกษาและการอนามัยเจริญพันธุ์ เนื่องจากความหลากหลายและระดับของความพิการ และสถานบริการของรัฐยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงของคนพิการไม่เพียงพอ รวมทั้งทัศนคติที่ว่าเรื่องเพศเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับคนพิการ ตลอดจนข้อจำกัดด้านสื่อและตัวช่วยในการเรียนรู้ของคนพิการที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของคนพิการ จึงมีผลต่อวิถีชีวิต การเรียนรู้เพศวิถีศึกษา และสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ของคนพิการอย่างมาก นอกจากนี้ จากความตระหนักในปัญหาและสถานการณ์ดังกล่าว ในช่วงที่ผ่านมาจึงเกิดความร่วมมือในการขับเคลื่อนการพัฒนาการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาแบบรอบด้านและการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิ์ด้านการอนามัยเจริญพันธุ์ของเยาวชนพิการ ของหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) มูลนิธิวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทย และวิทยาลัยราชสุดา โดยได้ทบทวนวรรณกรรมและข้อเท็จจริงร่วมกัน ซึ่งชี้ให้เห็นช่องว่างในการนำนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิด้านการอนามัยเจริญพันธุ์และการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นพิการไปสู่การปฏิบัติ ได้แก่ การขาดความเข้าใจและความตระหนักในปัญหาและสิทธิของเด็กและเยาวชนพิการ ทั้งในกลุ่มผู้ปกครอง ครู / ผู้สอน และสังคมโดยรวม การขาดความรู้ที่จำเป็นเฉพาะสำหรับเด็กและเยาวชนพิการ ในด้านการอนามัยเจริญพันธุ์ การขาดความรู้และทักษะการสร้างการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนในกลุ่มผู้สอน การขาดสื่อการเรียนการสอนที่ออกแบบให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและการเรียนรู้ของเยาวชนพิการ และการขาดหลักสูตร คู่มือหรือแนวทางปฏิบัติที่ครอบคลุมทั้งเนื้อที่จำเป็น การเลือกเนื้อหา/ กิจกรรม และการออกแบบการเยนรู้ในโรงเรียนที่จะใช้ในการพัฒนาขีดความสามารถผู้สอน ทั้งนี้ได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อน คือการพัฒนาหลักสูตรและการสร้างสมรรถนะครูผู้สอน และเยาวชนที่จะทำหน้าที่เป็น peer educator ที่จะสร้างการเรียนรู้อีกช่องทางหนึ่งอย่างเชื่อมโยงกับการทำงานของครูผู้สอนทั้งในและนอกสถานศึกษา
ดังนั้น เพื่อนำแนวทางการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ วิทยาลัยราชสุดา จึงเริ่มนำร่องดำเนินงานในกลุ่มเยาวชนที่มีความพิการทางการได้ยิน โดยร่วมกับภาคีเครือข่ายข้างต้น และเครือข่ายโรงเรียนการศึกษาพิเศษ โรงเรียนโสตศึกษา สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน มูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ ในการสร้างความรู้และพัฒนาโรงเรียนการศึกษาพิเศษนำร่องในการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการการเรียนการสอนเรื่องเพศวิถีศึกษาและสิทธิด้านการอนามัยเจริญพันธุ์สำหรับเยาวชนพิการเข้าไปในระบบการศึกษาของเยาวชนที่มีความพิการทางการได้ยิน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปขยายผลสู่การสร้างระบบการศึกษาของเยาวชนในภาพรวม ที่สร้างโอกาสและความเท่าเทียมในการเข้าถึงข้อมูลการเรียนรู้เรื่องเพศวิถีศึกษาแบบรอบด้าน และเข้าถึงบริการที่เหมาะสมในการเรียนรู้สำหรับเยาวชนพิการต่อไป (SDG 17, SDG 4, SDG 10, SDG 3)
การดำเนินงานโครงการ มีเป้าประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรและรูปแบบการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษา ที่เหมาะสมกับเยาวชนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในโรงเรียนโสตศึกษาอย่างมีส่วนร่วม รวมทั้งสื่อสารเพื่อกระตุ้นและสร้างความตระหนักให้กับหน่วยงาน/ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ถึงความสำคัญของการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษาอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิผลในกลุ่มเยาวชนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โดยมีผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ดังนี้
เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าอบรมได้สร้างความคุ้นเคย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ความเข้าใจ ปัญหา มุมมองทางเพศ
เพื่อเติมเต็มองค์ความรู้เรื่องเพศวิถีศึกษา ในเนื้อหาเชิงลึก ในรูปแบบการบรรยาย กิจกรรมกลุ่ม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เพื่อสร้างพื้นที่ในการเพิ่ม/ เสริมทักษะ/เสริมศักยภาพในการทำงานสำหรับครูหรือผู้สอนเพศวิถีศึกษาเพื่อสามารถนำไปต่อยอดสร้างสรรค์ในการออกแบบกิจกรรม/ สื่อประกอบการสอนเรื่องเพศวิถีศึกษาได้
เพื่อสนับสนุนการพัฒนา ออกแบบกิจกรรม และสื่อการสอนที่เหมาะสมสำหรับคนหูหนวก รวมทั้งสร้างพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกิจกรรมและสื่อการเรียนการสอนเรื่องเพศวิถีศึกษา เพื่อให้เครือข่ายสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของแต่ละโรงเรียน
จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ทำให้ได้หลักสูตรการอบรมเพศวิถีศึกษาแบบรอบด้านสำหรับผู้สอน (ซึ่งเป็นหลักสูตรกลาง ที่ได้ทดลองดำเนินการแล้ว โดยพัฒนาเนื้อหา รูปแบบการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเยาวชนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งเครือข่ายสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษาสำหรับเยาวชนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินได้ รวมทั้งมีครูแกนนำ ที่เป็นผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรกลางจำนวน 48 คน ที่สามารถทำหน้าที่ในบทบาทการให้ข้อมูล หรือให้ความรู้แก่เยาวชนฯ ได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสของเยาวชนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ในการเข้าถึงข้อมูลได้เรียนรู้เรื่องเพศวิถีศึกษาแบบรอบด้าน รู้ปัญหา จนเข้าใจและเข้าถึงบริการที่เหมาะสม