โครงการมหิดลเพื่อสังคม “ความปลอดภัยในเด็ก (Child Safety)”

detail

ศูนย์สุขภาวะครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตอำนาจเจริญ (Family Well-Being Center of Amnatcharoen Campus, Mahidol University; FWC-MUAM) ได้จัดโครงการมหิดลเพื่อสังคม “ความปลอดภัยในเด็ก” (Child Safety) เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานสร้างสุขภาวะที่ดีให้เด็กและประชาชนในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายในจังหวัดอำนาจเจริญ ให้เกิดการทำงานร่วมบูรณาการที่ต่อเนื่องและยั่งยืน

ศูนย์สุขภาวะครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตอำนาจเจริญ (Family Well-Being Center of Amnatcharoen Campus, Mahidol University; FWC-MUAM) ได้ร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาสุขภาวะครอบครัวของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย พื้นที่รอบวิทยาเขตอำนาจเจริญ มหาวิทยาลัยมหิดล ลงวันที่ 6 มกราคม 2565 ภายใต้วิสัยทัศน์ “ส่งเสริมสุขภาวะครอบครัวของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี อย่างยั่งยืน มั่งคั่ง มั่นคง” การสร้างสุขภาวะเพื่อความปลอดภัยในเด็กและเยาวชน เป็นอีกประเด็นที่เราร่วมกันขับเคลื่อน ด้วยเห็นความสำคัญของสุขภาพและความปลอดภัยในเด็กและเยาวชนนั้นเป็นฐานสู่ความมั่นคงทั้งทางร่างกาย จิตใจ เศรษฐกิจ สังคม และการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต แต่หากความไม่ปลอดภัยกลายเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพก็อาจส่งผลต่อความผิดปกติตลอดชีวิต เช่น พิการ ทุพพลภาพ เจ็บป่วย หรือแม้กระทั่งการเสียชีวิตตามมาได้ เด็กมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการส่งเสริมความปลอดภัยป้องกันอุบัติเหตุและภัยสุขภาพภายนอกที่ป้องกันได้ เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียตามมา การให้ความรู้และฝึกทักษะความปลอดภัยและทักษะสมองเพื่อบริหารจัดการชีวิตให้สําเร็จหรือ Executive Functions ซึ่งเป็นพื้นฐานของ “ทักษะในศตวรรษที่ 21” เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ มีความตระหนัก และมีทักษะความปลอดภัยในด้านต่างๆ รวมถึงการสร้างความตระหนักความปลอดภัยในเด็ก สำหรับโรงเรียน ครอบครัว และชุมชน ในการจัดมาตรการลดความเสี่ยงให้เด็กจากอุบัติภัยและภัยสุขภาพ/โรคที่มองไม่เห็น โครงการนี้เป็นการบริการวิชาการเพื่อสังคม เพื่อส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพและความปลอดภัยในเด็กและผู้เกี่ยวข้อง สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) ได้แก่ SDG 3 ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี ได้แก่ 1) การพัฒนา การฝึกฝน กำลังคนด้านสุขภาพ: การอบรมกระบวนกรสุขภาพและความปลอดภัยในเด็กสำหรับบุคลากรและนักศึกษาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต 2) การอบรมเชิงปฏิบัติการความปลอดภัยในเด็กสำหรับเด็กอายุ 6-9 ปี ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ณ อาคารศูนย์การเรียนรู้และวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตอำนาจเจริญ เพื่อสร้างเสริมและป้องกันการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ลดการตายก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อ SDG 4  คือ การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงความรู้และทักษะด้านสุขภาพและความปลอดภัยในเด็กที่จำเป็นสำหรับ บุคลากร นักเรียน นักศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการเสวนา อบรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีศูนย์การเรียนรู้ ด้านความปลอดภัยในเด็ก สนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต SDG5 คือการสะท้อนปัญหาและนำเสนอ ข้อเสนอเชิงนโยบาย เพื่อผู้เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญในมาตรการลดความเสี่ยงให้เด็กจาก อุบัติภัยและภัยสุขภาพ/โรคที่มองไม่เห็น และ SDG16 คือ ให้ความรู้อบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริม และบังคับใช้กฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในเด็กที่ไม่เลือกปฏิบัติ 

วัตถุประสงค์

1. พัฒนาศักยภาพกระบวนกรด้านความปลอดภัยในเด็ก

2. เก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในเด็ก

3. ออกแบบนวัตกรรมความปลอดภัยในเด็ก

4. อบรมเชิงปฏิบัติการความปลอดภัยในเด็กสำหรับเด็ก อายุ 6-9 ปี

5. นำเสนอข้อมูลและข้อเสนอเชิงนโยบายความปลอดภัยในเด็ก

ผู้ได้รับประโยชน์

1. เด็กอายุ 6-9 ปี จากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54 จังหวัดอำนาจเจริญ (โรงเรียนประจำ)
ได้ความรู้และทักษะความปลอดภัยในเด็ก ได้แก่ ฐานความปลอดภัยทางน้ำ ฐานความปลอดภัยในบ้าน
ฐานปฐมพยาบาลเบื้องต้น และฐานความปลอดภัยทางถนน นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ทรัพยากรที่มีความทันสมัย
มีประสิทธิภาพ ได้ออกมาเรียนรู้นอกโรงเรียนเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเด็กด้อยโอกาส
2. นักศึกษาและบุคลากร (ใหม่): พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพกระบวนกรด้านความปลอดภัยในเด็ก
3. บุคลากร (วิทยากร): ได้พัฒนาศักยภาพการเป็นวิทยากรให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น upskills & reskills
4. เครือข่าย:
ความต่อเนื่องและยั่งยืนกับคู่ความร่วมมือทำงานแบบบูรณาการด้านความปลอดภัยในเด็กทั้งหน่วยงานภายในส่วนงานและภา
ยนอกส่วนงาน คือหน่วยงานในจังหวัดอำนาจเจริญ
5. มหาวิทยาลัย: ตอบสนองเป้าหมายการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อสังคม มีการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานภายใน
(สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว) มีผลงานโดดเด่น มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับ ชื่นชม
ยกย่องของจังหวัด ซึ่งมีข้อเสนอแนะให้ขยายเครือข่ายขับเคลื่อนเพิ่มขึ้น

ผลการดำเนินโครงการ

1. เด็กอายุ 6-9 ปี จากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54 จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 67 คน
ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการความปลอดภัยในเด็ก ประกอบด้วย 4 ฐาน ได้แก่ ฐานความปลอดภัยทางน้ำ
ฐานความปลอดภัยในบ้าน ฐานปฐมพยาบาลเบื้องต้น และฐานความปลอดภัยทางถนน
2. นักศึกษาและบุคลากร (ใหม่) อายุ 20-30 ปี
ผ่านการอบรมพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพกระบวนกรด้านความปลอดภัยในเด็ก
3. บุคลากร (วิทยากร) อายุ 25-55 ปี ได้พัฒนาศักยภาพการเป็นวิทยากรให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น
4. ภาคีเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน จำนวน 12 หน่วยงาน ได้ทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาร่วมกัน
รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในเสียงสะท้อนผู้ใช้บัณฑิตเพื่อการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนและการจัดอบรมให้ตอบโจทย์ปัญหาความ
ต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป
5. ข้อมูลสุขภาพและความปลอดภัย 5 กลุ่มวัย ประกอบด้วย มารดาหลังคลอด (พาหะทาลัสซีเมีย) เด็กปฐมวัย (G6PD) ผู้พิการ
(Cerebral palsy with Intracerebral hemorrhage) วัยทำงานป่วยโรคเรื้อรัง (Hypertension with dyslipidemia)
และผู้สูงอายุ
6. นวัตกรรมสุขภาพและความปลอดภัย "บ้านและความปลอดภัยในบ้าน: โรคที่มองไม่เห็น" จำนวน 5 นวัตกรรม
7. ชุดข้อมูลอุบัติเหตุและการเสียชีวิตในเด็กและเยาวชน จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 1 ชุด

Partners/Stakeholders

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดอำนาจเจริญ

สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดอำนาจเจริญ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอำนาจเจริญ

โรงพยาบาลอำนาจเจริญ (Amnat Charoen Hospital)

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอำนาจเจริญ

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54 จังหวัดอำนาจเจริญ

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ

ปกครองท้องถิ่นจังหวัดอำนาจเจริญ

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอำนาจเจริญ

ผู้ดำเนินการหลัก
ดร.สุภาวดี พันธุมาศ
ส่วนงานหลัก
ผู้ดำเนินการร่วม
1) นายแพทย์สุรพร ลอยหา 2) ผศ.ดร.วิทยา แก้วศรี 3) ดร.อิสระพงศ์ โพธิ์สุข 4) นางสาวณฐกมล ผดาเวช 5) ผศ.ดร.วาทินี สุนทรา 6) ดร.จีรศักดิ์ เพิ่มฉลาด 7) ดร.มะลิวัลย์ แซ่อุ้ย 8) นายเทวราช ทิพอุตร์ 9) นายชัยอนันต์ ทุมชาติ 10) นายอานนท์ ยอดหอ 11) นายธีรวัฒน์ ปาติปา 12) สิบเอกภาณุพงษ์ สร้อยเพชร 13) นางสาวประภัสสร มหาโยธี 14) นางสาวอธิชา เจียรกุล 15) นางสาวเกวลิน ดำนิล 16) นายสุชาติ พลชัย 17) นางสาววันวิสาข์ แสนคมคาย 18) นายศราวุธ จันทา 19) นายอนุชิต ศรีนวล 20) นางสาวแสงสุรีย์ ศรีสะอาด 21) นางสาวอภิญญา ชัยน้อย
ส่วนงานร่วม