หลักสูตรการพัฒนาและคุ้มครองเด็กที่ได้รับประสบการณ์ชีวิตไม่พึงประสงค์

detail
SDGs ที่่เกี่ยวข้อง

 แก้ไข ฟื้นฟู และป้องกันปัญหาเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม และได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต

       สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ดำเนินการโครงการการขยายผลและพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และเด็กปฐมวัยนอกระบบในกรุงเทพมหานคร เพื่อพัฒนาและส่งเสริม สนับสนุน และยกระดับศักยภาพของศูนย์เด็กเล็กของกรุงเทพมหานคร ให้มีขีดความสามารถในการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการให้แก่เด็กปฐมวัยที่มีความเปราะบางให้ได้รับการพัฒนาต่อไป

        การแก้ปัญหาเด็กในครอบครัวยากจน โดยเฉพาะครอบครัวมีภาวะวิกฤตร่วมด้ว ต้องเสริมด้วยพลังการดูแลในชุมชน ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยในชุมชนเป็นพลังเสริมที่นับได้ว่าเป็นทุนที่สำคัญของชุมชน ในการดูแลเด็กกลุ่มเปราะบางนี้ โดยมีความรู้เกี่ยวกับการความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัยต่อการพัฒนาตลอดช่วงวัย ผลกระทบของการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม ประสบการณ์เลวร้ายในวัยเด็ก ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย มีความสามารถในการประเมินพัฒนาการเด็ก ทั้งทางด้านสุขภาพ พฤติกรรม อารมณ์ สังคม ความรู้คิด และ EF การประเมินเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต มีความรู้และความสามารถในการฟื้นฟูเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิตทั้งทางด้านสุขภาพ พฤติกรรม อารมณ์ สังคม สภาพจิตใจ พฤติกรรมของเด็ก ความรู้คิด และEF มีความสามารถในการวางแผน และพัฒนาระบบบริการของตนเองเพื่อให้เป็นบริการที่มีความไวต่อการค้นหา และฟื้นฟูเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิตและมีบาดแผลทางใจ เห็นความสำคัญในการค้นหา แก้ไข ฟื้นฟู และป้องกันปัญหาเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม และได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต

         สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้ดำเนินการเปิดอบรมหลักสูตรการพัฒนาและคุ้มครองเด็กที่ได้รับประสบการณ์ชีวิตไม่พึงประสงค์ มีเนื้อหาบทเรียน จำนวน 16 บทเรียน เพื่อให้ผู้ดูแลเด็กในชุมชนและหน่วยบริการเด็กปฐมวัยทุกรูปแบบ ครูและผู้ดูแลเด็กวัยเรียนในโรงเรียนและนอกระบบการศึกษา ผู้ให้บริการสุขภาพในสถานพยาบาล และผู้ทำหน้าที่คุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและคุ้มครองเด็กทุกระดับ เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน และ ผู้บริหารหน่วยงาน ได้เข้ามาเรียนรู้และนำความรู้ได้รับไปใช้การดำเนินงานต่อไป

 

กิจกรรมหลักของโครงการ/งานวิจัย

ดำเนินการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ในหลักสูตร “การพัฒนาและคุ้มครองเด็กที่ได้รับประสบการณ์ที่ไม่พึงประสงค์”

โดยเข้าร่วมอบรมผ่านระบบ  moodle e - learning ทั้งหมด 16 บทเรียน และมีการพบปะผ่านระบบออนไลน์ zoom application

Partners/Stakeholders

หน่วนงานภายใน

1. รศ.นพ. อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

2. นาง งามตา รอดสนใจ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว

3. น.ส. บุศราพร จงเจริญถาวรกุล สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว

4. น.ส. มาริสา นิ่มกุล สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว

หน่วนงานภายนอก

1. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

3. กรมกิจการเด็กและเยาวชน

4. สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร

5. กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

6. สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร

ผู้ดำเนินการหลัก
รศ.นพ. อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์
ส่วนงานหลัก
ผู้ดำเนินการร่วม
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรมกิจการเด็กและเยาวชน สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร