การพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก EF ต้นแบบ จังหวัดอำนาจเจริญ (หนึ่งอำเภอ หนึ่งศูนย์ EF ต้นแบบ)

detail

การพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก EF ต้นแบบ จังหวัดอำนาจเจริญ (หนึ่งอำเภอ หนึ่งศูนย์ EF ต้นแบบ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพสมอง EF (Executive Functions) ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ซับซ้อนและพัฒนายากในเด็กปฐมวัย

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัย เพื่อสังคมที่เข้มแข็ง มั่นคงและยั่งยืน กิจกรรมหลักที่ 3 การพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก EF ต้นแบบ จังหวัดอำนาจเจริญ (หนึ่งอำเภอ หนึ่งศูนย์ EF ต้นแบบ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลให้มีความพร้อมทั้งครูผู้ดูแลเด็ก สื่อการสอน อุปกรณ์ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาทักษะสมอง EF (Executive Functions) ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ซับซ้อนและพัฒนายากในเด็กปฐมวัย (แรกเกิดถึง 6 ปี) เนื่องจากสมองของเด็กวัยนี้มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว (90% ของสมองผู้ใหญ่) จากสถานการณ์ปัญหาในเขตสุขภาพที่ 10 รวมถึงจังหวัดอำนาจเจริญ พบว่าเด็กมีศักยภาพสมองและการเรียนรู้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยในปีงบประมาณ 2565 พบเด็กมี พัฒนาการสงสัยล่าช้าถึงร้อยละ 24.11 และ IQ เฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์ (เท่ากับ 97.85) นอกจากนี้ยังพบเด็กปฐมวัยมีทักษะสมอง EF สงสัยล่าช้าประมาณร้อยละ 30 ซึ่งหากไม่ได้รับการแก้ไข จะนำไปสู่ปัญหาพฤติกรรมและสังคมเมื่อเด็กโตขึ้น  การมี EF ที่ดีช่วยลดโอกาสหลุดออกจากระบบการศึกษาในอนาคต เพิ่มโอกาสในการมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการลดความยากจนระยะยาว ดังนั้น จังหวัดอำนาจเจริญให้ความสำคัญกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยจึงได้สนับสนุนงบประมาณตามแผนปฏิบัติการราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 จำนวน 1,723,700 บาท โดยมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตอำนาจเจริญ เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโครงการ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2568 เป็นต้นมา มีกิจกรรมสำคัญประกอบด้วย

กิจกรรมย่อยที่ 1 การสำรวจทุนและศักยภาพของศูนย์ EF ต้นแบบ และศักยภาพการพัฒนาเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่พร้อมจะได้รับการต่อยอดเป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก EF ต้นแบบ จังหวัดอำนาจเจริญ 

กิจกรรมย่อยที่ 2 การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายในพื้นที่ร่วมพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก EF ต้นแบบ และจัดทำแผนปฏิบัติการ

กิจกรรมย่อยที่ 3 จัดหาวัสดุอุปกรณ์ส่งเสริมทักษะสมอง EF ของเด็กปฐมวัย และกำกับติดตามการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่ได้กำหนดไว้

กิจกรรมย่อยที่ 4 ถอดบทเรียนปัจจัยความสำเร็จการเป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก EF ต้นแบบ จังหวัดอำนาจเจริญ (หนึ่งอำเภอ หนึ่งศูนย์ EF ต้นแบบ) 

 โดยมีการคัดเลือกศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลเข้าร่วมโครงการรวม 7 แห่ง ครอบคลุมทุกอำเภอ ในจังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ (Learning Center) ประกอบด้วย

1. โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลน้ำปลีก อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ได้แก่ คณะทำงาน 10 คน /คณครู 12 คน นักเรียน 126 คน

2. โรงเรียนบ้านเหล่าขวาว ตำบลโพนเมืองน้อย อำเภอหัวตะพาน ได้แก่ คณะทำงาน 16 คน /คณครู 1 คน นักเรียน 9 คน

3. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองสามสี  องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสามสี อำเภอเสนางคนิคม ได้แก่ คณะทำงาน 9 คน /คณครู 4 คน นักเรียน 37 คน

4. โรงเรียนอนุบาลเทศบาลปทุมราชวงศา ตำบลนาหว้า อำเภอปทุมราชวงศา ได้แก่ คณะทำงาน 10 คน/คุณครู 8 คน (อนุบาล 1-3)  นักเรียน 131 คน

5. โรงเรียนอนุบาลสาธิตเทศบาลพนา ตำบลพระเหลา อำเภอพนา ได้แก่ คณะทำงาน 10 คน /คณครู 13 คน นักเรียน 132 คน

6. โรงเรียนอนุบาลลืออำนาจ (ชุมชนเปือยหัวดง) ตำบลเปือย อำเภอลืออำนาจ ได้แก่ คณะทำงาน 19 คน /คณครู 13 คน นักเรียน 132 คน

7. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนปูนอินทรี 50 ปี (บ้านห้วยกระแสน) ตำบลป่าก่อ อำเภอชานุมาน ได้แก่ คณะทำงาน 20 คน /คณครู 8 คน นักเรียน 75 คน

ผลลัพธ์ การสำรวจระดับสติปัญญา (IQ) เด็กจังหวัดอำนาจเจริญ

ในปี 2568 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาเจริญ มีการประเมิน IQ เด็ก พบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับ IQ เพิ่มขึ้นเป็น 101.15 

สรุปผลกระทบ (Impact) และการผลักดันเชิงนโยบายของโครงการจัดตั้งวิทยาเขตอำนาจเจริญ มหาวิทยาลัยมหิดล มีบทบาทหลักในการสร้างผลกระทบต่อสังคมและเป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบายใน 3 มิติสำคัญ ดังนี้

1. ผลกระทบด้านการสร้างโอกาสทางการศึกษา (Social Equity) ขยายโอกาสสู่ภูมิภาคเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2538 ที่ต้องการขยายการศึกษาระดับอุดมศึกษาเพื่อเปิดโอกาสให้ ประชาชนในภูมิภาคห่างไกล โดยเฉพาะจังหวัดอำนาจเจริญ ได้เข้าถึงการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ผลิตบัณฑิตตามบริบทพื้นที่: เปิดสอน 4 หลักสูตรระดับปริญญาตรี ที่สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ เช่น หลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์ หลักสูตรเกษตรศาสตร์ หลักสูตรนวัตกรรมการจัดการสังคมและสิ่งแวดล้อม และ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์) 

2. ผลักดันการพัฒนาพื้นที่ (Regional Development) ฐานหลักด้านวิจัยและบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยมหิดลมีพันธกิจในการผลิตงานวิจัยและการบริการวิชาการที่ ตอบสนองตามความต้องการของชุมชนและสังคม อีกทั้งยังเป็นหน่วยปฏิบัติการส่วนหน้าของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.ส่วนหน้า) จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อเป็นสถาบันหลักในการพัฒนาเชิงพื้นที่ในทุกมิติ

โดยการยกระดับปัญหาท้องถิ่นสู่การเป็น “วาระจังหวัด” และ “นโยบายสาธารณะ”ดังนี้

1. ผลักดันประเด็นสู่การเป็น “วาระจังหวัด”สร้างความร่วมมือระดับนโยบาย มหาวิทยาลัยมหิดลได้ใช้ความเชี่ยวชาญด้านบริการวิชาการเพื่อสังคม (พันธกิจสัมพันธ์) ผลักดัน ปัญหาในพื้นที่ให้เป็นที่ยอมรับและขับเคลื่อนโดยกลไกของภาครัฐในจังหวัด เป็นวาระจังหวัดและแผนปฏิบัติราชการ: ผลจากการเล็งเห็นความสำคัญร่วมกันในทุกภาคส่วน ทำให้การเตรียมความพร้อมเสริมสร้างทักษะสมอง นำไปสู่การพัฒนาให้เด็กมี IQ โดดเด่น EQ เป็นเลิศ เพื่อผลักดันเป็น วาระจังหวัดอำนาจเจริญ และบรรจุใน แผนปฏิบัติราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พ.ศ. 2568 การขยายผลระดับอำเภอเกิดการขับเคลื่อนโครงการระดับนโยบายเชิงพื้นที่คือ “หนึ่งอำเภอ หนึ่งศูนย์ EF ต้นแบบ”

2. สร้างศูนย์ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้ (Learning Center) เกิด ศูนย์พัฒนาเด็ก EF ต้นแบบ 7 แห่ง ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้ให้บุคคลหรือหน่วยงานอื่นเข้ามาศึกษาและขยายผลต่อไป โดยสร้างกลไกเครือข่ายความยั่งยืนขับเคลื่อนงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมระหว่าง มหาวิทยาลัยมหิดล  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ภาคียุทธศาสตร์จังหวัด โรงเรียน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย ได้รับบริการด้านองค์ความรู้การดูแลเด็กแบบบูรณาการที่สอดคล้องตามบริบทพื้นที่ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

3. ผลกระทบเชิงเป้าหมายการพัฒนา (Impact Goals) เด็กปฐมวัยมุ่งเป้าหมายให้เด็กมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ควบคุมอารมณ์ได้       มีทักษะสมอง EF ในระดับดีขึ้นไป และมี IQ เกิน 103 ภายในปี พ.ศ. 2569 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของเขตสุขภาพที่ 10

            ด้วยเหตุนี้ โครงการนี้จึงถือเป็นต้นแบบเชิงนโยบายและแนวปฏิบัติที่สามารถต่อยอดเป็นมาตรฐานระดับชาติ และเป็นกลไกสนับสนุนการพัฒนาเมืองและสังคมที่ตอบสนองต่อการสงเสริมทักษะทางสมองของเด็กปฐมวัยในอนาคตอย่างเป็นระบบและยั่งยืน โครงการนี้ประสบความสำเร็จในการนำงานวิชาการด้าน EF มาสร้างเป็นนโยบายสาธารณะ ที่เป็นวาระเร่งด่วนของจังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนและสร้างศูนย์ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้ ภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัย มุ่งเป้าหมายให้เด็กมี “IQ โดดเด่น EQ เป็นเลิศ” นำไปสู่สังคมที่เข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืน  ภายหลังการดำเนินงานจะส่งผลให้มีศูนย์ EF ต้นแบบที่มีผู้ดูแลเด็กและภาคีเครือข่ายที่ศักยภาพในการเสริมสร้างทักษะสมอง มีนวัตกรรมการเสริมสร้างทักษะสมองที่ประยุกต์ใช้ทุนและศักยภาพของพื้นที่ ภายใต้การสนับสนุนโดยหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ และมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตอำนาจเจริญ ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาดำเนินการตามโครงการ ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือที่ดียิ่ง จากวิทยากรโรงพยาบาลชุมชน ได้รับการอำนวยความสะดวกจากสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะครูผู้ดูแลเด็ก อาจารย์ ตลอดจนผู้นำชุมชน อสม. ซึ่งโครงการได้ดำเนินการขับเคลื่อนทั้ง 4 กิจกรรมย่อยได้อย่างครบถ้วน โดยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลที่เข้าร่วมร่วมโครงการทั้ง 7 แห่ง มีการพัฒนาการออกแบบกิจกรรมโดยใช้ของเล่นในร่ม รวมทั้งหนังสือนิทาน และสนามเล่นกลางแจ้งที่ได้รับการสนับสนุนมาประยุกต์ใช้ทุนทางสังคมและศักยภาพของชุมชนจนได้รับการยกฐานะเป็นศูนย์ EF ต้นแบบของอำเภอ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลอื่น ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง หรือ ผู้สนใจทั่วไป

Partners/Stakeholders

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ

โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนปูนอินทรี ๕๐ ปี (บ้านห้วยกระแสน) อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ

โรงเรียนอนุบาลสาธิตเทศบาลพนา อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ

โรงเรียนบ้านเหล่าขวาว อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ

องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสามสี อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ

โรงเรียนเทศบาลตำบลปทุมราชวงศา อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ

โรงเรียนอนุบาลลืออำนาจ (ชุมชนเปือยหัวดง) อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ

โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลน้ำปลีก อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ

ผู้ดำเนินการหลัก
ผศ.ดร.ประเสริฐ ประสมรักษ์
ส่วนงานหลัก
ผู้ดำเนินการร่วม
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ, หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต, นางสมศิริ โพธารินทร์, นางสาวภัณฑิราพร ลุนสิน