HAPPINOMETER

detail

HAPPINOMETER Model ใช้ควบคู่กับการพัฒนา ศักยภาพ ทักษะ กรอบความคิด การเป็นพลเมืองดิจิตอล และ Capital Leadership มีความจำเป็นและสำคัญมาก โดยเฉพาะเพื่อเพิ่มผลผลิตและขีดความสามารถให้กับพนักงาน ซึ่งเป็นประเด็นที่หน่วยงานหรือองค์กรให้ความสำคัญ

 HAPPINOMETER คืออะไร?

                                                                                                                               

  • HAPPINOMETER คือ นวัตกรรมทางด้านสังคมศาสตร์ในการสนับสนุนการสร้างเสริม คุณภาพชีวิต ความผูกพันองค์กร ความสุข และ สมดุลชีวิต ระดับคนวัยทำงาน และ ระดับองค์กร ไปจนถึง ภาพรวมคุณภาพชีวิตและความสุขคนวัยทำงานระดับประเทศ และ ภาพรวมองค์กรแห่งความสุขระดับประเทศ
  • พัฒนาขึ้นเมื่อปี 2551 โดย คณะวิจัยจาก สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • ประกอบด้วย 11 มิติ ได้แก่ Happy Body, Happy Relax, Happy Heart, Happy Soul, Happy Family, Happy Society, Happy Brain, Happy Money, Happy Work-Life, Work-Life Balance, Engagement และ Work-Life Balance นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา
  • เป็น เครื่องมือวัดความสุขด้วยตนเอง เป็นเครื่องมือที่มีความก้าวหน้า ทันสมัย ผสมผสานวิทยาการเทคโนโลยีทางการสื่อสารที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ทั้งแบบ paper-based, online-based และ application-based ที่คนวัยทำงานทุกคนสามารถวัดความสุขได้ด้วยตนเอง ทราบผลระดับความสุขทันที นำผลการวัดไปบริหารจัดการคุณภาพชีวิตและความสุข ต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล 
  • ได้รับการยอมรับและนำไปใช้ ในองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน และ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) กระจายไปทั่วไประเทศ และ มีการสำรวจ คุณภาพชีวิต ความผูกพันองค์กร ความสุข และ องค์กรแห่งความสุข เป็นรายปีทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2555 สืบเนื่องมาจนปัจจุบัน
  • จุดเด่นของเครื่องมือ HAPPINOMETER คือ สามารถเลือกใช้แบบวัดได้ตามความต้องการ เพราะมีทั้งแบบสั้น ไม่เกิน 30 ข้อ คำถาม และ แบบมาตรฐาน มีข้อคำถาม 78 ข้อ 
  • มี 10 ภาษา ให้เลือกใช้ ประกอบด้วยภาษา ไทย อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย พร้อมสำหรับการวัดคุณภาพชีวิต ความผูกพันองค์ ความสุขคนวัยทำงาน และ องค์กรแห่งความสุข ขององค์กรต่าง ๆ ในภูมิภาค ASEAN
  • มีคู่มืออธิบายพร้อมใช้ พร้อมวิเคราะห์ ใช้ง่าย สะดวก ประหยัด เป็นมาตรฐาน ทราบผลทันที
  • ใช้เป็นเครื่องมือติดตามประเมินผลได้อย่างต่อเนื่อง ใช้เทียบเคียง เพื่อนำไปสู่ การปฏิบัติที่ดีเลิศ
  • องค์กรที่ใช้   สามารถเสนอเพิ่มข้อคำถามที่เป็นความต้องการพิเศษขององค์กร ตามความจำเป้นและเหมาะสม เข้ามาในแบบ HAPPINOMETER ร่วมในการสำรวจได้ด้วย
  • เป็นเครื่องมือของผู้บริหารองค์กรใช้เป็นกรอบในการวางแผน ดำเนินการ ติดตาม ประเมินผล นำไปบริหารจัดการ คุณภาพชีวิต ความผูกพันองค์กร ความสุขของคนในองค์กร และ องค์กรแห่งความสุข ได้ทุกระดับอย่างถูกจุดและถูกใจ

                                                 

กรอบแนวคิดของ HAPPINOMETER