SHEE Journal

detail

          การเผยแพร่แนวคิด ทฤษฎี เทคนิค และกรณีศึกษาด้านการศึกษาแพทยศาสตร์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างกว้างขวาง และเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาแนวทางการเรียนการสอนและการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ครูแพทย์เห็นความสำคัญของการพัฒนาทักษะด้านการสอนอย่างต่อเนื่อง

           ในยุคที่องค์ความรู้ด้านแพทยศาสตรศึกษาเติบโตอย่างรวดเร็ว การส่งเสริมให้คณาจารย์ บุคลากรทางการแพทย์ และนักการศึกษาทางการแพทย์สามารถเข้าถึงแนวคิด ทฤษฎี และนวัตกรรมด้านการจัดการเรียนการสอนได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน จึงเป็นภารกิจสำคัญที่ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (SHEE) ได้เล็งเห็นความจำเป็นในการจัดทำสื่อวารสารที่มีเนื้อหาเข้าใจง่าย อ่านสนุก และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในบริบทของการเรียนการสอนทางการแพทย์ ด้วยเหตุนี้ SHEE Journal จึงถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบวารสาร e-book หรือ electronic file ที่สามารถดาวน์โหลดแบบ PDF File แบบเต็มรูปเล่ม โดยเนื้อหาเน้นการสื่อสารเชิงวิชาการอย่างเป็นมิตร ใช้ศัพท์ที่เข้าใจง่าย ครอบคลุมเนื้อหาหลากหลาย เช่น เทคนิคการสอน แนวคิดการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ จิตวิทยาการศึกษา การประเมินผลการเรียนรู้ ไปจนถึงแนวคิดเชิงนวัตกรรมในการพัฒนาหลักสูตร โดยผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ได้โดยตรงในบริบทของตนเอง ทั้งยังเป็นเวทีในการเผยแพร่บทความสั้นหรือบทวิเคราะห์ที่มีประโยชน์ต่อสังคมการศึกษาแพทยศาสตร์ของประเทศ

           โครงการ SHEE Journal มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการศึกษาแพทยศาสตร์ในรูปแบบที่เข้าถึงง่าย ยืดหยุ่น และสามารถนำไปใช้ได้จริงในหลากหลายบริบทการสอน โดยสอดคล้องกับเป้าหมายของเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนในหลายมิติ ได้แก่ SDG 4 : Quality Education เป็นสื่อทางวิชาการที่เปิดโอกาสให้ครูแพทย์และบุคลากรทางการศึกษาแพทยศาสตร์สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) อีกทั้งเนื้อหาของวารสารช่วยยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ทั้งด้านแนวคิด เทคนิค และการประเมินผล โดยเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม ทั้งผู้เรียนและผู้สอน SDG 3 : Good Health and Well-being เป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้สอนด้านสุขภาพ ซึ่งครูแพทย์ที่ได้รับองค์ความรู้จาก SHEE Journal สามารถนำไปใช้ในการผลิตแพทย์ที่มีคุณภาพ ส่งผลต่อระบบสุขภาพของประเทศโดยรวม และ SDG 10: Reduced Inequalities เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สอนจากทุกระดับสามารถเข้าถึงความรู้ได้โดยไม่ถูกจำกัด จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ลดความเหลื่อมล้ำในการพัฒนาวิชาชีพ โดยเฉพาะครูแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนหรือภูมิภาค อีกทั้งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและยอมรับความหลากหลายทางการสอน ทั้งในแง่วิธีการและบริบทของผู้เรียนที่แตกต่างกัน

Partners/Stakeholders

1. อาจารย์ภายในคณะฯ และ ภายนอกคณะฯ

2. บุคคลทั่วไปที่สนใจด้านแพทยศาสตรศึกษา

3. นักการศึกษา

ผู้ดำเนินการหลัก
ฝ่ายการศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ส่วนงานหลัก