ความสำคัญและที่มาของปัญหา :
วัยเรียนเป็นช่วงสำคัญในการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม อย่างไรก็ตาม นักเรียนในช่วงวัยนี้มักเผชิญกับความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตจากหลากหลายปัจจัย เช่น ความกดดันจากการเรียน การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ความคาดหวังจากครอบครัวและสังคม ความขัดแย้งในครอบครัวหรือเพื่อน รวมถึงความกังวลต่ออนาคต ปัญหาการรู้จักตนเอง และการเผชิญกับภาวะซึมเศร้าหรือความเครียด หากไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม อาจส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ การพัฒนาทางอารมณ์ ความสัมพันธ์กับผู้อื่น และคุณภาพชีวิตในระยะยาว ข้อมูลจากสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ระหว่างเดือนตุลาคม 2564 ถึงกันยายน 2565 พบว่า เยาวชนอายุ 12-18 ปี จำนวน 7,369 คน เข้ารับบริการปรึกษา โดยมีปัญหาหลัก ได้แก่ ปัญหาครอบครัว ความรัก และการเรียน ซึ่งเป็นปัจจัยที่สร้างความเครียดและกดดันอย่างมาก แม้บางรายจะไม่แสดงพฤติกรรมผิดปกติชัดเจน แต่ภายในกลับรู้สึกเจ็บปวดและสิ้นหวัง ซึ่งอาจนำไปสู่การทำร้ายตนเองหรือการฆ่าตัวตาย โดยเฉพาะเมื่อรู้สึกว่าตนไม่มีทางเลือกอื่น หรือกลัวว่าจะไม่สามารถทำตามความคาดหวังของครอบครัวได้ นักเรียนจำนวนไม่น้อยจึงต้องเผชิญกับปัญหาเพียงลำพัง ทำให้รู้สึกโดดเดี่ยวและหมดหวัง
การสนับสนุนสุขภาพจิตใจในวัยเรียนจึงถือเป็นแนวทางป้องกันเบื้องต้นที่สำคัญในการลดผลกระทบรุนแรงจากปัญหาดังกล่าว การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเปิดเผยความรู้สึก การมีพื้นที่ปลอดภัยให้ขอความช่วยเหลือ และการสนับสนุนจากครอบครัวและโรงเรียน มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้นักเรียนสามารถเผชิญกับปัญหาได้อย่างเหมาะสมและไม่ใช้วิธีการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตใจหรือร่างกาย

จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม :
ชื่อโรงเรียน |
เขต |
ปี 2565 |
ปี 2566 |
ปี 2567 |
ชิโนรสวิทยาลัย |
บางกอกน้อย |
343 |
385 |
- |
ทวีธาภิเศก |
บางกอกใหญ่ |
21 |
479 |
- |
ทีปังกรวิทยาพัฒน์ – วัดน้อยใน |
ตลิ่งชัน |
13 |
28 |
- |
ธนบุรีวรเทพีพลารักษ์ |
ธนบุรี |
48 |
43 |
8 |
นวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล |
ทวีวัฒนา |
393 |
700 |
504 |
บางปะกอกวิทยาคม |
ราษฎร์บูรณะ |
450 |
812 |
- |
บางมดวิทยา |
จอมทอง |
254 |
307 |
246 |
ปัญญาวรคุณ |
บางแค |
599 |
690 |
- |
มัธยมวัดดุสิตาราม |
บางกอกน้อย |
102 |
69 |
- |
มัธยมวัดสิงห์ |
จอมทอง |
304 |
534 |
270 |
ราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย2 |
บางซื่อ |
140 |
106 |
- |
ราชวินิตบางแคปานขำ |
บางแค |
120 |
110 |
- |
ศึกษานารี |
ธนบุรี |
287 |
472 |
- |
สุวรรณารามวิทยาคม |
บางกอกน้อย |
28 |
296 |
113 |
ดอนเมืองทหารอากาศบำรุง |
ดอนเมือง |
175 |
138 |
- |
เทพลีลา |
บางกะปิ |
54 |
56 |
89 |
เทพศิรินทร์ |
ป้อมปราบศัตรูพ่าย |
114 |
- |
- |
เทพศิรินทร์ร่มเกล้า |
ลาดกระบัง |
1,232 |
1,076 |
1,334 |
นนทรีวิทยา |
ยานนาวา |
40 |
449 |
211 |
ราชวินิตบางเขน |
หลักสี่ |
221 |
158 |
- |
ฤทธิยะวรรณาลัย |
สายไหม |
1,543 |
362 |
2,825 |
ลาดปลาเค้าพิทยาคม |
ลาดพร้าว |
14 |
149 |
238 |
สารวิทยา |
จตุจักร |
309 |
925 |
1,854 |
สีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) |
ดอนเมือง |
110 |
348 |
211 |
หอวัง |
จตุจักร |
407 |
1,030 |
1,359 |
เศรษฐบุตรบำเพ็ญ |
มีนบุรี |
33 |
- |
- |
มัธยมวัดดาวคนอง |
ธนบุรี |
2 |
- |
- |
มัธยมวัดนายโรง |
บางกอกน้อย |
21 |
- |
- |
มัธยมวัดหนองจอก |
หนองจอก |
271 |
- |
- |
รัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน |
บางขุนเทียน |
649 |
- |
- |
ฤทธิยะวรรณาลัย 2 |
สายไหม |
78 |
- |
- |
เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้ากุนนที |
ดินแดง |
- |
- |
65 |
บางกะปิ |
คลองจั่น |
- |
- |
1,460 |
ปทุมคงคา |
คลองเตย |
- |
- |
163 |
มัธยมวัดหนองแขม |
หนองแขม |
- |
- |
966 |
ราชวินิต มัธยม |
ดุสิต |
- |
- |
219 |
วัดน้อยนพคุณ |
ดุสิต |
- |
- |
5 |
ศรีพฤฒา |
สะพานสูง |
285 |
- |
89 |
สตรีวัดมหาพฤฒาราม |
บางรัก |
- |
- |
571 |
สันติราษฏร์วิทยาลัย |
ราชเทวี |
- |
- |
67 |
รวม |
|
8,660 |
9,722 |
12,867 |
วัตถุประสงค์ของโครงการ :
1. เพื่อประเมินสุขภาพด้านจิตใจของนักเรียนโรงเรียนในกรุงเทพมหพมหานคร
2. เพื่อส่งเสริมสุขภาพด้านจิตใจของนักเรียนโรงเรียนในกรุงเทพมหพมหานคร
3. เพื่อส่งเสริมศักยภาพของครูผู้ดูแลสุขภาพใจประจำโรงเรียนในการคัดกรองและส่งต่อนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิตใจ
ขั้นตอนการดำเนินโครงการ :

ขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการ : มีทั้งหมด 7 ขั้นตอน ประกอบด้วย

1. เข้าร่วมโครงการส่งเสริมสุขภาพด้านจิตใจของของนักเรียนโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร ได้ที่ https://db.ph.mahidol.ac.th/moodle/
2. ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ และประเมินสุขภาพด้านจิตใจระดับความเครียด ครั้งที่ 1
3. สำรวจปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตใจในปัจจุบัน
4. การเรียนรู้การดูแลสุขภาพใจ
- ต้นทุนทางจิตวิทยาภาพรวม
- ความหวัง
- การมองโลกในแง่ดี
- ความสามารถในการปรับตัวและฟื้นตัวภายหลักเหตุวิกฤติ
- การรับรู้ความสามารถของตนเอง

5. แนวทางการประกอบอาชีพจากตัวอย่างที่สร้างแรงบรรดาลใจ

6. แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสุขภาพจิตใจ
7. ประเมินสุขภาพด้านจิตใจระดับความเครียด ครั้งที่ 2
8. รับใบประกาศนียบัตร
ผลการดำเนินงาน :
การส่งเสริมสุขภาพจิตใจ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพจิตใจในโรงเรียนพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565 โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 โครงการมุ่งเน้นการเสริมสร้างสุขภาวะจิตใจของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ผ่านการเรียนรู้และปฏิบัติตามชุดกิจกรรมการดูแลสุขภาพใจด้วยตนเอง ในปีงบประมาณ 2565 มีนักเรียนจาก 32 โรงเรียน เข้าร่วมโครงการจำนวน 8,660 คน พบว่าร้อยละ 50 มีระดับความเครียดสูง บางรายอยู่ในระดับเสี่ยงต่อการทำร้ายตนเอง อย่างไรก็ตาม หลังจากเข้าร่วมกิจกรรม นักเรียนจำนวนมากมีระดับความเครียดลดลงอยู่ในระดับปกติ ต่อมาในปีงบประมาณ 2566 โครงการดำเนินต่อเนื่องใน 24 โรงเรียน มีนักเรียนเข้าร่วมจำนวน 9,722 คน จากการประเมินก่อนเข้าร่วมกิจกรรม พบว่า 4,991 คน หรือร้อยละ 51.34 มีความเครียดในระดับสูง หลังเข้าร่วมกิจกรรมพบว่า จำนวนผู้มีความเครียดสูงลดลงเหลือ 4,000 คน หรือร้อยละ 41.14 แสดงให้เห็นว่าโครงการสามารถช่วยให้นักเรียนกว่า 1,700 คน กลับมามีระดับความเครียดอยู่ในเกณฑ์ปกติ และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้รับมอบหมายจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 13 กรุงเทพมหานคร ให้ดำเนินการโดยภาควิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ดำเนินการโครงการในโรงเรียนทั้งหมด 22 แห่ง มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการจำนวน 12,867 คน ซึ่งประกอบด้วยนักเรียนหญิง 7,584 คน (ร้อยละ 58.93) และนักเรียนชาย 5,283 คน (ร้อยละ 41.07) ครอบคลุมระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 เริ่มต้นด้วยการประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตใจของนักเรียนโดยใช้แบบประเมินความเครียดที่พัฒนาขึ้นโดยประยุกต์จากกรมสุขภาพจิตพบว่า ก่อนการเข้าร่วมโครงการ มีนักเรียนที่มีความเครียดสูงจำนวน 6,572 คน (ร้อยละ 51.08) ขณะที่นักเรียนที่มีความเครียดในระดับปกติมีจำนวน 6,295 คน (ร้อยละ 48.92) หลังจากการศึกษาชุดการเรียนรู้การดูแลสุขภาพจิตใจ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาความสามารถในการรับรู้ตนเองและการปรับตัวหลังเกิดวิกฤต พบว่าจำนวนของนักเรียนที่มีความเครียดสูงลดลงเหลือ 5,591 คน (ร้อยละ 43.45) ซึ่งสะท้อนถึงประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ในการลดระดับความเครียดของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
จากการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเครียดของนักเรียน มีดังนี้
- การกดดันตนเอง
- สภาพอากาศร้อน
- ผลการเรียน
- ความคาดหวังในการเรียนต่อ
- การสั่งงานของครู
แม้จะมีผลลัพธ์เชิงบวก แต่โครงการยังเผชิญกับความท้าทาย เช่น นักเรียนบางรายไม่พร้อมเปิดใจรับการช่วยเหลือ ผู้ปกครองไม่ยอมรับว่าลูกมีปัญหาด้านสุขภาพจิต และกระบวนการส่งต่อนักเรียนให้ได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ยังใช้เวลานาน ทำให้การช่วยเหลือไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างทันท่วงที จากการดำเนินโครงการที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นของการมีระบบสนับสนุนสุขภาพจิตในโรงเรียนอย่างเป็นระบบ โดยควรมีความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ครอบครัว และหน่วยงานด้านสุขภาพจิต เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างต่อเนื่องและครอบคลุม ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเยาวชนให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ มีสุขภาวะทางจิตใจที่ดี และสามารถเผชิญกับความท้าทายในชีวิตได้อย่างมั่นคง
นอกจากนี้ โครงการได้ดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการในการเสริมสร้างสมรรถนะของครู เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการและเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพจิตใจของนักเรียน การอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการสุขภาพจิตใจ การให้คำปรึกษา และการส่งต่อนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิตใจไปยังสถานบริการสาธารณสุขที่เหมาะสม โดยมีครูเข้าร่วมโครงการจากโรงเรียนต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 50 คน ซึ่งช่วยเพิ่มทักษะและความรู้ของครูในการจัดการปัญหาทางสุขภาพจิตใจของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีแนวทางในการส่งต่อและสร้างเครือข่ายกับสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ได้ และการคัดกรองสุขภาพจิตใจของนักเรียนในโครงการนี้ ซึ่งมีประสิทธิภาพสะท้อนข้อมูลเชิงลึกรายบุคคลและนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่เฉพาะเจาะจงได้อย่างมีประสิทธิผล การตอบคำถามปลายเปิดเผยให้เห็นถึงปัญหาทางจิตใจที่รุนแรงของนักเรียน ซึ่งต้องได้รับการดำเนินการแก้ไข เฝ้าระวังโดยครู และส่งต่อนักเรียนไปยังสถานบริการสาธารณสุขตามสิทธิของนักเรียนได้
จากการดำเนินโครงการนี้ทำให้เห็นว่า การคัดกรองโดยการประเมินความเสี่ยงด้านจิตใจและการส่งเสริมสุขภาพจิตใจนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ การคัดกรองทำให้นักเรียนได้ทราบว่าตนเองมีความเสี่ยงต่อสุขภาพจิตใจอยู่ในระดับใด และทำให้ครูสามารถทราบความเสี่ยงของนักเรียนเพื่อให้คำปรึกษาและส่งต่อได้ นอกจากนี้ ระบบการเฝ้าระวังด้านสุขภาพจิตใจภายในโรงเรียนและสมรรถนะของครูผู้ดูแลประจำโรงเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญที่ควรพัฒนาเป็นระบบ เพื่อช่วยติดตามและดูแลสุขภาพจิตใจของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความพร้อมเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงกับสถานการณ์แพร่ระบาดหรือภาวะวิกฤติต่างๆ ต่อไปในอนาคต
จำนวนครูที่เข้าร่วมกิจกรรม :
ชื่อโรงเรียน |
เขต |
ปี 2565 |
ปี 2566 |
ปี 2567 |
ชิโนรสวิทยาลัย |
บางกอกน้อย |
- |
1 |
1 |
ทวีธาภิเศก |
บางกอกใหญ่ |
- |
1 |
- |
ทีปังกรวิทยาพัฒน์ – วัดน้อยใน |
ตลิ่งชัน |
- |
1 |
- |
ธนบุรีวรเทพีพลารักษ์ |
ธนบุรี |
- |
1 |
1 |
นวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล |
ทวีวัฒนา |
- |
1 |
1 |
บางปะกอกวิทยาคม |
ราษฎร์บูรณะ |
- |
1 |
- |
บางมดวิทยา |
จอมทอง |
- |
1 |
1 |
ปัญญาวรคุณ |
บางแค |
- |
1 |
1 |
มัธยมวัดดุสิตาราม |
บางกอกน้อย |
- |
1 |
- |
มัธยมวัดสิงห์ |
จอมทอง |
- |
1 |
1 |
ราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย2 |
บางซื่อ |
- |
1 |
1 |
ราชวินิตบางแคปานขำ |
บางแค |
- |
1 |
- |
ศึกษานารี |
ธนบุรี |
- |
1 |
1 |
สุวรรณารามวิทยาคม |
บางกอกน้อย |
- |
1 |
1 |
ดอนเมืองทหารอากาศบำรุง |
ดอนเมือง |
- |
1 |
1 |
เทพลีลา |
บางกะปิ |
- |
1 |
- |
เทพศิรินทร์ |
ป้อมปราบศัตรูพ่าย |
- |
- |
- |
เทพศิรินทร์ร่มเกล้า |
ลาดกระบัง |
- |
1 |
1 |
นนทรีวิทยา |
ยานนาวา |
- |
1 |
1 |
ราชวินิตบางเขน |
หลักสี่ |
- |
1 |
1 |
ฤทธิยะวรรณาลัย |
สายไหม |
- |
1 |
1 |
ลาดปลาเค้าพิทยาคม |
ลาดพร้าว |
- |
1 |
1 |
สารวิทยา |
จตุจักร |
- |
1 |
1 |
สีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) |
ดอนเมือง |
- |
1 |
1 |
หอวัง |
จตุจักร |
- |
1 |
1 |
เศรษฐบุตรบำเพ็ญ |
มีนบุรี |
- |
- |
- |
มัธยมวัดดาวคนอง |
ธนบุรี |
- |
- |
- |
มัธยมวัดนายโรง |
บางกอกน้อย |
- |
- |
- |
มัธยมวัดหนองจอก |
หนองจอก |
- |
- |
- |
รัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน |
บางขุนเทียน |
- |
- |
- |
ฤทธิยะวรรณาลัย 2 |
สายไหม |
- |
- |
1 |
เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้ากุนนที |
ดินแดง |
- |
- |
1 |
บางกะปิ |
คลองจั่น |
- |
- |
1 |
ปทุมคงคา |
คลองเตย |
- |
- |
1 |
มัธยมวัดหนองแขม |
หนองแขม |
- |
- |
- |
ราชวินิต มัธยม |
ดุสิต |
- |
- |
- |
วัดน้อยนพคุณ |
ดุสิต |
- |
- |
1 |
ศรีพฤฒา |
สะพานสูง |
- |
- |
1 |
สตรีวัดมหาพฤฒาราม |
บางรัก |
- |
- |
1 |
สันติราษฏร์วิทยาลัย |
ราชเทวี |
- |
- |
1 |
รวม |
|
0 |
24 |
26 |
สรุปผลลัพธ์การดำเนินโครงการ :
ปีงบประมาณ |
จำนวนโรงเรียน |
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วม
|
นักเรียนที่มี ความเครียดสูง
ก่อนร่วมกิจกรรม
|
นักเรียนที่มี ความเครียดสูงหลังร่วมกิจกรรม
|
ลดจำนวนผู้มีความเครียดสูง
|
2565 |
32 |
8,660 คน |
4,330 คน (50%) |
3,383 คน (39.06%) |
947 คน |
2566 |
24 |
9,722 คน |
4,991 คน (51.34%) |
4,000 คน (41.14%) |
991 คน |
2567 |
22 |
12,867 คน |
6,572 คน (51.08%) |
5,5591 คน (43.45%) |
981 คน |
ภาพรวม 3 ปี (2565 - 2567) :
- โรงเรียนเข้าร่วมทั้งหมด : 78 โรงเรียน
- นักเข้าร่วมทั้งหมด : 31,249 คน
- นักเรียนที่มีความเครียดสูงก่อนเข้าร่วม (เฉลี่ย) : ประมาณ 50 - 51%
- แนวโน้มหลังเข้าร่วมกิจกรรม :
- ความเครียดระดับสูง ลดลงเฉลี่ยน 8 - 10% ต่อปี
- นักเรียน 2,919 คน กลับมามีสุขภาพจิตในระดับปกติ
การเสริมสร้างสรรถนะครู :
ปีงบประมาณ |
จำนวนโรงเรียน |
จำนวนครูเข้าร่วมอบรม |
หัวข้อ |
2565 |
32 |
- |
- |
2566 |
24 |
24 |
- การสังเกต ให้คำปรึกษา ส่งต่อนักเรียน
- การใช้งานระบบ https://db.ph.mahidol.ac.th/moodle/
- การสร้างระบบดูแลสุขภาพจิตในโรงการ
|
2567 |
22 |
26 |
- การสังเกต ให้คำปรึกษา ส่งต่อนักเรียน
- การใช้งานระบบ https://db.ph.mahidol.ac.th/moodle/
- การสร้างระบบดูแลสุขภาพจิตในโรงการ
|
ประโยชน์ร่วมกันแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย :
1. นักเรียน ได้รับการคัดกรองสุขภาพจิตอย่างเป็นระบบ เข้าใจภาวะความเครียดของตนเอง และได้รับการส่งเสริมทักษะในการดูแลสุขภาพจิตใจ เพิ่มความสามารถในการปรับตัวต่อภาวะวิกฤติ
2. ครู ได้รับการพัฒนาศักยภาพในการสังเกต ให้คำปรึกษา และส่งต่อนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิตใจ รวมทั้งสามารถทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสุขภาพจิตประจำโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. โรงเรียน มีแนวทางและระบบเฝ้าระวังสุขภาพจิตใจนักเรียนที่ชัดเจน สามารถวางแผนและจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับบริบทและความต้องการของนักเรียนได้อย่างตรงจุด
4. หน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร ได้รับข้อมูลเชิงลึกและเชิงประจักษ์ที่ใช้ประกอบการพัฒนานโยบายสุขภาพจิตใจในระดับพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ
5. ภาควิชาฯ และสถาบันการศึกษา ได้ร่วมดำเนินการวิจัยและพัฒนาเครื่องมือ/แนวทางการดำเนินงานเชิงวิชาการ อันเป็นการส่งเสริมบทบาทของสถาบันในการขับเคลื่อนสังคมด้านสุขภาพจิตใจ
ผลกระทบในระดับชุมชน/ประเทศ :
1. ระดับชุมชน โรงเรียนและครูมีความสามารถในการดูแลสุขภาพจิตใจของนักเรียนในพื้นที่ของตนเองอย่างต่อเนื่อง เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ นำไปสู่ระบบการเฝ้าระวังและการตอบสนองที่รวดเร็วเมื่อเกิดปัญหา
2. ระดับประเทศ ข้อมูลจากโครงการเป็นฐานสำหรับการวางแผนนโยบายสุขภาพจิตใจของเยาวชนอย่างมีหลักฐานเชิงประจักษ์ ช่วยลดภาระด้านสุขภาพจิตในระยะยาว ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษา และส่งเสริมศักยภาพเยาวชนไทยให้สามารถเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวิกฤตการณ์ในอนาคตได้อย่างเข้มแข็ง
แผนงานต่อไปที่จะทำให้เกิดความยั่งยืน :
1. พัฒนาระบบเฝ้าระวังสุขภาพจิตใจในโรงเรียน อย่างเป็นระบบ โดยบูรณาการเข้าสู่กิจกรรมประจำของสถานศึกษา และสร้างกลไกติดตามผลอย่างต่อเนื่อง
2. ส่งเสริมสมรรถนะครูผู้ดูแลสุขภาพจิตใจ ให้มีบทบาทเชิงรุกผ่านการอบรมและการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก รวมถึงการจัดทำคู่มือการดำเนินงานที่ใช้ได้จริงในบริบทโรงเรียน
3. ขยายเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างโรงเรียน หน่วยงานสาธารณสุข และภาคีด้านสุขภาพจิตใจอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการส่งต่อและดูแลอย่างต่อเนื่อง
4. พัฒนาและปรับปรุงเครื่องมือประเมินและชุดการเรียนรู้ ให้เหมาะสมกับช่วงวัยและบริบทของนักเรียนในแต่ละพื้นที่ รวมถึงนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
5. ผลักดันนโยบายสาธารณะ ให้มีการบรรจุสุขภาพจิตใจไว้ในแผนพัฒนาการศึกษาและสุขภาพของประเทศอย่างชัดเจน เพื่อการสนับสนุนที่เป็นระบบในระยะยาว
ช่องทางการติดต่อ :
ชื่อหน่วยงาน : ภาควิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
โทรศัพท์ : 02 6444070 ต่อ 102
เว็บไซต์ : https://phoh.ph.mahidol.ac.th