HOME
ABOUT
ABOUT
Who we are
Policies & Plans
Awards
Report
Research
Research
Medical and Clinical Sciences
Health Sciences and Public Health
Basic Science, Applied Science and Technology
Social Sciences, Humanities, Management and Liberal Arts
Arts, Language and Culture
Campus
Campus
Net Zero
Energy
Water
Transportation
Waste
Circlar Economy
Green Buliding
Ecosystem
Accommodations
Engagement
Learning
Learning
Course
Public Program
Scholarship
Case Study
Contact
ค้นหา
TH
EN
Home
No Poverty
การขยายผลและพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และเด็กปฐมวัยนอกระบบในกรุงเทพฯ
การขยายผลและพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และเด็กปฐมวัยนอกระบบในกรุงเทพฯ
แชร์ :
SDGs ที่่เกี่ยวข้อง
01
เป้าประสงค์ย่อย
02
เป้าประสงค์ย่อย
การขยายผลและพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และเด็กปฐมวัยนอกระบบในกรุงเทพฯ
เป้าประสงค์
สร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาร่วมกับภาคีความร่วมมือของหน่วยงาน/องค์กร ในการดูแลช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัย ในเขตกรุงเทพมหานคร
เกิดระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการวางแผนลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และติดตามช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัย ทั้งในและนอกระบบการศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร
แนวทางการค้นหา คัดกรอง และช่วยเหลือเด็กปฐมวัยยากจนและด้อยโอกาสที่อยู่นอกระบบการศึกษา ให้กลับเข้าสู่ระบบบริการของรัฐที่จัดเตรียมไว้
แนวทาง-หลักสูตรการอบรมครู/อาสาสมัครดูแลเด็ก และถ่ายทอดกระบวนการจัดการเรียนการสอนและเครื่องมือที่พัฒนาครู/อาสาสมัครดูแลเด็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อเตรียมให้เด็กปฐมวัยมีความพร้อมก่อนเข้าเรียนต่อในระดับประถมศึกษา
เครือข่ายความร่วมมือของภาคี ทั้งภาคปฏิบัติการและภาคนโยบาย ในการดูแลช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยและเด็กปฐมวัยนอกระบบ
ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อรองรับขยายผลการพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยและเด็กปฐมวัยนอกระบบ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร
วัตถุประสงค์
พัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาร่วมกับภาคีความร่วมมือของหน่วยงาน/องค์กร ในการดูแลช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัย ในเขตกรุงเทพมหานคร
พัฒนาให้เกิดระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการวางแผนลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และติดตามช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัย ทั้งในและนอกระบบการศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร
พัฒนาแนวทางการค้นหา คัดกรอง และช่วยเหลือเด็กปฐมวัยยากจนและด้อยโอกาสที่อยู่นอกระบบการศึกษา ให้กลับเข้าสู่ระบบบริการของรัฐที่จัดเตรียมไว้
พัฒนาแนวทาง-หลักสูตรการอบรมครู/อาสาสมัครดูแลเด็ก และถ่ายทอดกระบวนการจัดการเรียนการสอนและเครื่องมือที่พัฒนาครู/อาสาสมัครดูแลเด็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อเตรียมให้เด็กปฐมวัยมีความพร้อมก่อนเข้าเรียนต่อในระดับประถมศึกษา
พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือของภาคี ทั้งภาคปฏิบัติการและภาคนโยบาย ในการดูแลช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยและเด็กปฐมวัยนอกระบบ
จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อรองรับขยายผลการพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยและเด็กปฐมวัยนอกระบบ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร
ผลผลิต/ผลลัพธ์
กลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้รับความช่วยเหลือไม่น้อยกว่า 10,000 คน และเด็กปฐมวัยนอกระบบ ในกรุงเทพมหานคร ได้รับความช่วยเหลือให้สามารถเข้ารับบริการยังศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน หรือ โรงเรียนอนุบาล ได้อย่างเหมาะสม ไม่น้อยกว่า 1,000 คน
ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนของชุมชน ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้น ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำ อย่างน้อย 250 ศูนย์
สถานการณ์และบทวิเคราะห์เพื่อการขยายผลและพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และ เด็กปฐมวัยนอกระบบ ในกรุงเทพมหานคร
แนวทางและ/หรือคู่มือการช่วยเหลือเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และ เด็กปฐมวัยนอกระบบ ในเขตกรุงเทพมหานคร
แนวทางการทำงานร่วมกับชุมชน และครอบครัวผู้ดูแลเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และ เด็กปฐมวัยนอกระบบ ในเขตกรุงเทพมหานคร
แนวทางการขยายผลการดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และ เด็กปฐมวัยนอกระบบ ในเขตกรุงเทพมหานคร
ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อรองรับขยายผลและพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และ เด็กปฐมวัยนอกระบบ ในกรุงเทพมหานคร
กิจกรรมที่ดำเนินการ
เอกสาร วารสาร สื่อต่างๆที่ใช้ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
ระยะเวลาดำเนินการ: วันที่ 22 กันยายน 2563 และพฤศจิกายน – ธันวาคม 2563
กลุ่มและจำนวนผู้ร่วมกิจกรรม: ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน กรุงเทพมหานครจำนวน 292 ศูนย์ มีผู้สนใจเข้าเรียน ทั้งหมด 1,631 คน
ผลที่เกิดขึ้น:
1. งานเปิด “โครงการการขยายผลและพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัย และเด็กปฐมวัยนอกระบบในกรุงเทพมหานคร” วันที่ 22 กันยายน 2563 มีผู้เข้าร่วมงาน จำนวน 292 ศูนย์
2. ประชาสัมพันธ์ หลักสูตรการพัฒนาและคุ้มครองเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต 10 บทเรียน
ข้อมูลกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และเด็กปฐมวัยนอกระบบ กรุงเทพฯ ที่ต้องได้รับความช่วยเหลือ
ระยะเวลาดำเนินการ: กันยายน – ธันวาคม 2563
กลุ่มและจำนวนผู้ร่วมกิจกรรม: จำนวนเด็ก : 19,189 คน, คัดกรองแล้ว : 8,092 คน, ยังไม่คัดกรอง : 6,105 คน, แจ้งสาเหตุไม่คัดกรอง : 4,940 คน
ผลที่เกิดขึ้น:
1. ประชุมแนะนำโครงการและการใช้งานระบบคัดกรองเด็ก รอบ 1 และ รอบ 2 ดำเนินการคัดกรองเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย กรุงเทพมหานคร
2. ใช้แบบคัดกรองเด็กปฐมวัยที่ยากจนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (กสศ 01) ดำเนินการคัดกรองในระบบดูแลเด็กปฐมวัย
3. รอผลการคัดกรองเด็กที่ต้องได้รับการช่วยเหลือ
ผลการพัฒนาคุณภาพศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนของชุมชน กรุงเทพฯ
ระยะเวลาดำเนินการ: พฤศจิกายน – ธันวาคม 2563
กลุ่มและจำนวนผู้ร่วมกิจกรรม
1. ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน เข้าร่วมโครงการ จำนวน 270 ศูนย์
2. คุณครูเข้าเรียน หลักสูตรการพัฒนาและคุ้มครองเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต จำนวน 667 คน
ผลที่เกิดขึ้น:
คุณครูศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 270 ศูนย์ เข้าเรียนในหลักสูตรการพัฒนาและคุ้มครองเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายใน จำนวน 667 คน เพื่อเรียนรู้การจัดการดูแลเด็กปฐมวัยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง อยู่ในภาวะยากจน มีภาวะวิกฤตครอบครัว มีแนวโน้มความไม่ยั่งยืนในการใช้บริการระบบศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย และเด็กที่อยู่นอกระบบการพัฒนา ได้อย่างเหมาะสม
(ร่าง) แนวทางและ/หรือคู่มือการช่วยเหลือเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และ เด็กปฐมวัยนอกระบบ กรุงเทพฯ
ระยะเวลาดำเนินการ: พฤศจิกายน – ธันวาคม 2563
กลุ่มและจำนวนผู้ร่วมกิจกรรม: หลักสูตรการเรียนรู้จำนวน 1 หลักสูตร 10 บทเรียน
ผลที่เกิดขึ้น:
1. ฝึกอบรมคุณครูศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน กรุงเทพมหานคร เพื่อสนับสนุนการทำงาน การเยี่ยมครอบครัว และการวางแผนการพัฒนาช่วยเหลือเป็นรายบุคคล
2. หลักสูตรการเรียนรู้ในการดูแลเด็ก หลักสูตรการพัฒนาและคุ้มครองเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต 10 บทเรียน
(ร่าง) แนวทางการทำงานร่วมกับชุมชนและครอบครัวผู้ดูแลเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และเด็กปฐมวัยนอกระบบ กรุงเทพฯ
ระยะเวลาดำเนินการ: ธันวาคม 2563
กลุ่มและจำนวนผู้ร่วมกิจกรรม: ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 59 ศูนย์
ผลที่เกิดขึ้น:
1. ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 59 ศูนย์ ที่คัดกรองเด็กเกิน 80 % เข้าเรียนหลักสูตรการพัฒนาและคุ้มครองเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต
2. หลังจากเข้าเรียนแล้ว คุณครูเขียนแผนกิจกรรมในการเรียนรู้ของเด็กกลุ่มเสี่ยงสูงและวางแผนการช่วยเหลือเด็กรายบุคล
Links
#
#
➞
Partners/Stakeholders
CSIP
กสศ.
ผู้ดำเนินการหลัก
-
ผู้ดำเนินการร่วม
-
↼
กลับ
เป้าประสงย่อยของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
เป้าประสงค์ย่อย
×
เป้าหมายที่ 02 Zero Hunger
ไม่ระบุ
เป้าประสงย่อยของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
เป้าประสงค์ย่อย
×
เป้าหมายที่ 01
ไม่ระบุ
เว็บไซต์นี้ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนเว็บไซต์ของเรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆแสดงว่าท่านยอมรับการใช้งานคุกกี้และนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลของเรา
รายละเอียดเพิ่มเติม
ยอมรับ
ปฏิเสธ