การดำเนินโครงการสัมมนาวิชาการออนไลน์ (Webinar) “Applications for Effective Teaching and Learning”

detail
SDGs ที่่เกี่ยวข้อง

ผู้เข้าร่วมจาก 9 กิจกรรมมีความเข้าใจเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการใช้งาน Application ต่าง ๆ และประยุกต์ในจัดการเรียนรู้ การประเมินผล และการทำงานบนระบบออนไลน์ได้โดยใช้แบบประเมินความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงได้ E-learning จำนวน 9 หน่วยการเรียนรู้ (Module) ในระบบ https://elearning.il.mahidol.ac.th/moodle/ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน ทำให้สามารถกลับมาทบทวนได้ตลอดเวลา

มหาวิทยาลัยมหิดลได้มีนโยบายในการสร้างระบบบริหารจัดการเพื่อความเป็นเลิศทางด้านบริการวิชาการและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) โดยมีโครงการและกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยมหิดลสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืน พ.ศ. 2563-2566 เพื่อให้เกิดความสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมและโครงการ เพื่อพัฒนาและผลักดันหลักสูตรบริการวิชาการ (ทั้ง Online course และ face to face course) และสร้างหน่วยบริการวิชาการ เพื่อประสานงานและถ่ายทอดองค์ความรู้ในทุกระดับ ให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของสถาบันฯ จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรม เพื่อให้ทันต่อการการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ของโลกในด้านการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ประกอบกับการระบาดของ COVID-19 ทำให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนต้องปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน มาในรูปแบบของออนไลน์ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อทั้งนักการศึกษา ครู อาจารย์ ซึ่งต้องออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้และการวัดประเมินผลอย่างมีประสิทธิภาพให้แก่ผู้เรียน ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สัมมนาวิชาการออนไลน์ (Webinar) “Applications for Effective Teaching and Learningให้แก่ผู้บริหาร นักการศึกษา ครู อาจารย์ นักศึกษา บุคลากรและบุคคลทั่วไป ในระหว่างเดือนกรกฎาคม  - กันยายน 2564 ผ่านระบบ Zoom meeting เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในการใช้งาน Application ต่าง ๆ เพื่อให้สามารถประยุกต์ในจัดการเรียนรู้ การประเมินผล และการทำงานบนระบบออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการสัมมนาวิชาการออนไลน์ฯ ประกอบด้วย 9 กิจกรรมหลักที่เกี่ยวกับการใช้งาน application และการใช้งานระบบ LMS  ผ่านการจัดกิจกรรมแบบฟังบรรยาย การอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติ  มีผู้เข้าโครงการสัมมนาวิชาการออนไลน์ จำนวนรวมทั้งส้น 254 คน รายละเอียดของการจัดกิจกรรม ดังนี้

 

ครั้งที่

วันที่

ชื่อกิจกรรม

ร้อยละจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์แบบทดสอบ 80%

(จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม)

ความพึงพอใจขอท่านต่อกิจกรรมนี้ในภาพรวม จากคะแนนเต็ม 5

1

2 ก.ค. 2564

Applications for Effective Teaching and Learning: AR/VR/MR

100%

(ผ่าน 26 คนจาก 26 คน)

4.50

2

9 ก.ค. 2564

Applications for Effective Teaching and Learning: Edpuzzle/Loom

55.55%

(ผ่าน 10 คนจาก 18 คน)

4.67

3

16 ก.ค. 2564

Applications for Effective Teaching and Learning: Slido/Polleve

100%

(ผ่าน 16 คนจาก 16 คน)

4.81

4

30 ก.ค. 2564

Applications for Effective Teaching and Learning: Quizizz/Lino

100%

(ผ่าน 28 คนจาก 28 คน)

4.78

5

6 ส.ค. 2564

Applications for effective Project Work and Management: Canva/Trello

90.47%

(ผ่าน 38 คนจาก 42 คน)

4.76

6

20 ส.ค. 2564

LMS: Edmodo

100%

(ผ่าน 26 คนจาก 26 คน)

4.57

7

3 ก.ย. 2564

LMS: Microsoft Teams

94.44%

(ผ่าน 17 คนจาก 18 คน)

4.67

8

17 ก.ย. 2564

Applications for Effective Teaching and Learning: Desmos

90.00%

(ผ่าน 9 คนจาก 10 คน)

4.50

9

 30 ก.ย. 2564

Applications for Effective Teaching and Learning: Code.org

92.85%

(ผ่าน 13 คนจาก 14 คน)

4.85

ความพึงพอใจเฉลี่ย

4.67

Partners/Stakeholders

นักศึกษา ศิษย์เก่า อาจารย์ บุคลากรของสถาบัน ฯ  และบุคลากรส่วนงานอื่น ๆ ในมหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ยังเป็นบุคลากรภายนอกมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีทั้งที่ประกอบวิชาชีพครู อาจารย์ ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอดมศึกษา รวมถึงผู้สนใจทั่วไป ที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับ application ในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ดำเนินการหลัก
ทีมวิทยากรสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้
ส่วนงานหลัก