โครงการการเพิ่มมูลค่าทางการตลาดแก่เฝือกไม้ไผ่เพื่อเชื่อมโยงเป็นกิจกรรมสำหรับการจัดการท่องเที่ยวชุมชนบ้านสามัคคีธรรม (ปีที่ 2)

detail
SDGs ที่่เกี่ยวข้อง

พัฒนาปรับปรุงคุณภาพสินค้าเดิมที่มีอยู่เพื่อเพิ่มมูลค่า และผลิตสินค้าใหม่เพื่อรองรับชุมชนท่องเที่ยวบ้านสามัคคีธรรมปี และกำหนดกิจกรรมการท่องเที่ยว แนวทางส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวและช่องทางการขายสินค้าสินค้าชุมชน

หลักการและเหตุผล

สินค้าชุมชน “เฝือกไม้ไผ่ เป็นสินค้าที่สร้างรายได้เสริมอีก ๑ ช่องทาง ที่ทำภายหลังการเก็บเกี่ยวหรือว่างเว้นจากการทำไร่ เพาะปลูกทางการเกษตร ของชาวบ้าน ในชุมชนบ้านสามัคคีธรรม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี วัตถุดิบหลักที่ใช้คือไม้ไผ่ที่หาได้ง่ายในชุมชน และคนในชุมชนมีส่วนร่วมตั้งแต่การดูแลแหล่งวัตถุดิบป่าไผ่ชุมชน จัดการผลิตสานเ ฝือก และขายได้เองในชุมชน ทำให้ทุกครอบครัวมีความกินดีอยู่ดี ทั้งนี้กำลังการผลิตต่อเดือนไม่ต่ำกว่า ๑ ๑,๒๐๐ ผืน จำนวนครัวเรือนที่เข้าร่วมกลุ่มมีจำนวน ๖๐ ครัวเรือนและมีสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนป่าชุมชนต ตำบลลุ่มสุ่ม ๑๒๘ ราย ที่สามารถถักเฝือกไม้ไผ่จำหน่ายให้กับศูนย์กลางรับซื้อของหมู่บ้าทำการรับซื้อด้วยเงินสดเพื่อรวบรวมไปจำหน่ายสู่คนภายนอกทั้งปลีกและส่ง โดยศูนย์กลางรับซื้อเฝือกในราคาเฉลี่ย ๕๐ บาท/ผืนและจัดจำหน่ายราคาส่งในราคาเฉลี่ย ๕๕ บาท/ผืน ทำให้มีพ่อค้า คนกลางจากตลาดไทย ตลาดสี่มุมเมือง พิษณุโลก ขอนแก่น และประจวบคีรีขันธ์ มาติดต่อรับซื้ออย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์โควิด ๑๙ เกิดขึ้น การขายเฝือกให้คนภายนอกนั้นหยุดชะงักอย่างที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน แต่ศูนย์กลางการรับซื้อเฝือกไม้ไผ่ยังทำหน้าที่รับซื้อ จากชาวบ้านอย่างต่อเนื่องแต่ในสัดส่วนที่ลดลงเมื่อเทียบกับสถานการณ์ก่อนโควิด ๑๙ เพราะพื้นที่เก็บเฝือกไม้ไผ่ ณ หอประชุมหมู่บ้าน ไม่เพียงพอ ตามปริมาณการขายที่มีรายได้ลดลงเช่นกัน เฝือกที่เก็บไว้นานจะทำให้มีมอดกัดกินซี่ไม้อย่างเห็นได้ชัด ดังรูปที่ ๑ อีกทั้งเมื่อมีความชื้นในอากาศสูง(ฤดูฝน)จะทำให้เฝือกที่เก็บไว้นานมีเชื้อราเกิดขึ้นตามมานำมาสู่การถ่ายทอดเทคโนโลยีและการแก้ไขปัญหาจากความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บริหารธุรกิจ และการตลาด สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ที่ดำเนินงาน ในปีที่ ๑ คือ การสร้างมูลค่าเพิ่มและความโด่ดเด่นให้แก่ตัวสินค้าเฝือกไม้ไผ่เพื่อตั้งราคาขายสูงขึ้นกว่าเดิม ๒๐ ๒๐% ด้วยการ ๑) โดยการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาถ่ายทอดองค์ความรู้การป้องกันมอดและวิธีการลดเชื้อราในหน้าฝนสำหรับเฝือกไม้ไผ่ ๒) สร้างบรรจุภัณฑ์และตราสินค้าที่ทันสมัยและ ๓๓) การเพิ่มราคาขายไม่น้อยกว่า ๒๐ ๒๐% (ทั้งตลาดออนไลน์และออฟไลน์) ดังนั้นเพื่อให้โครงการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามห่วงโซ่คุณค่าจึงมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินโครงการในปีที่ ๒ โดยในปีที่ ๒ นี้ ชุมชนต้องการนำเสนอความสวยงามทางธรรมชาติในรูปแบบการจัดการท่องเที่ยวของชุมชน ชุมชนจึงต้องการเผยแพร่วิถีชีวิตความเป็นอยู่คู่ธรรมชาติแก่สาธารณชนทุกรูปแบบ อาทิ การได้ชม สัมผัส วิถีชีวิตที่เรียบง่ายอย่างใกล้ชิดที่รายล้อมด้วยธรรมชาติ การได้ร่วมกิจกรรมของชุมชน การได้พักผ่อนในแบบชาวบ้าน การได้มีส่วนร่วมเป็นผู้มีส่วนได้เสีย การช่วย
ล้อมด้วยธรรมชาติ การได้ร่วมกิจกรรมของชุมชน การได้พักผ่อนในแบบชาวบ้าน การได้มีส่วนร่วมเป็นผู้มีส่วนได้เสีย การช่วยสนับสนุนส่งเสริมทุกๆ กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อคนในชุมชนและชุมชนข้างเคียง จึงเป็นที่มาของสนับสนุนส่งเสริมทุกๆ กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อคนในชุมชนและชุมชนข้างเคียง จึงเป็นที่มาของวัตถุประสงค์การดำเนินงานในปีที่ วัตถุประสงค์การดำเนินงานในปีที่ ๒๒ ท่องเที่ยววิถีชาวบ้านสามัคคีธรรม คือ ข้อ๑ การปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยการ ๑) การปรับปรุงป่าไผ่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชาวบ้านสามัคคีธรรม คือ ข้อ๑ การปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยการ ๑) การปรับปรุงป่าไผ่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเดินชมเพื่อดูวิถีการใช้ชีวิตในป่า ๒) การปรับปรุง ป้าย ซุ้ม สะพานบริเวณอ่างเก็บน้ำ ให้อยู่ในสภาพสวยงามพร้อมแก่การท่องเที่ยวเดินชมเพื่อดูวิถีการใช้ชีวิตในป่า ๒) การปรับปรุง ป้าย ซุ้ม สะพานบริเวณอ่างเก็บน้ำ ให้อยู่ในสภาพสวยงามพร้อมแก่การเข้ามาเยี่ยมชม วัตเข้ามาเยี่ยมชม วัตถุประสงค์ข้อที่ ๒ การจัดอบรมเผยแพร่ร่วมแก่คนในชุมชนและชุมชนข้างเคียงเพื่อสามารถเป็นแนวทางและถุประสงค์ข้อที่ ๒ การจัดอบรมเผยแพร่ร่วมแก่คนในชุมชนและชุมชนข้างเคียงเพื่อสามารถเป็นแนวทางและออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยว การใช้ทรัพยากรชุมชนร่วมกัน เพื่อนำมาสู่การสร้างรายได้ร่วมกันจากการปรับปรุงหรือสร้างสินค้าออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยว การใช้ทรัพยากรชุมชนร่วมกัน เพื่อนำมาสู่การสร้างรายได้ร่วมกันจากการปรับปรุงหรือสร้างสินค้าและบริการใหม่ และแผนการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและบริการใหม่ และแผนการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ และวัตถุประสงค์ข้อที่ ๓ การเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อดิจิตอลเพื่อและวัตถุประสงค์ข้อที่ ๓ การเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อดิจิตอลเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมการท่องเที่ยวของหมู่บ้านสามัคคีธรรม “เข้าป่า หากิน นอนเต้นท์ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการท่องเที่ยวของหมู่บ้านสามัคคีธรรม “เข้าป่า หากิน นอนเต้นท์” โดยกำหนดเป็น กิจกรรมการท่องเที่ยวโดยกำหนดเป็น กิจกรรมการท่องเที่ยวเดินป่า กิจกรรมการแปรรูปเฝือกไม้ไผ่ เพื่อนำไปแลกอาหารเครื่องดื่ม และการนอนเต้นท์ท่ามกลางอ่างเก็บน้ำ ใกล้ชิดบรรยากาศเดินป่า กิจกรรมการแปรรูปเฝือกไม้ไผ่ เพื่อนำไปแลกอาหารเครื่องดื่ม และการนอนเต้นท์ท่ามกลางอ่างเก็บน้ำ ใกล้ชิดบรรยากาศขุนเขา และมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นจากเดิม ร้อยละ ๒๐ขุนเขา และมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นจากเดิม ร้อยละ ๒๐ และท้ายที่สุดถ้าการดำเนินโครงการในปีที่ และท้ายที่สุดถ้าการดำเนินโครงการในปีที่ ๒๒ ได้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวแล้วได้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวแล้วจะนำไปสู่การดำเนินการในปีที่ จะนำไปสู่การดำเนินการในปีที่ ๓๓ ซึ่งเป็นขั้นในการสร้างความยั่งยืนแก่ชุมชน กล่าวคือ เป้าหมายในการพัฒนซึ่งเป็นขั้นในการสร้างความยั่งยืนแก่ชุมชน กล่าวคือ เป้าหมายในการพัฒนาปีที่ ๓ ต้องการให้าปีที่ ๓ ต้องการให้หมู่บ้านสามัคคีธรรมเป็นหมู่บ้านต้นแบบแห่งการท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ที่คนในพื้นที่และข้างเคียงได้ประโยชน์สูงสุด เป็นจุดศูนย์กลางหมู่บ้านสามัคคีธรรมเป็นหมู่บ้านต้นแบบแห่งการท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ที่คนในพื้นที่และข้างเคียงได้ประโยชน์สูงสุด เป็นจุดศูนย์กลางการท่องเที่ยวแห่งอำเภอไทรโยคที่มีมิติการเชื่อมโยงกิจกรรมการท่องเที่ยวระหว่างชุมชนกับชุมชน แวะเลือกซื้อสินค้าผลิตการท่องเที่ยวแห่งอำเภอไทรโยคที่มีมิติการเชื่อมโยงกิจกรรมการท่องเที่ยวระหว่างชุมชนกับชุมชน แวะเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ที่ภัณฑ์ที่ตนเองสามารถผลิตเองได้ เลือกซื้ออาหารที่นักท่องเที่ยวใช้วัตถุดิบที่มีในชุมชนปรุงอาหารปลอดภัยและถูกสุขลักษณะ พักเต้นท์หรือตนเองสามารถผลิตเองได้ เลือกซื้ออาหารที่นักท่องเที่ยวใช้วัตถุดิบที่มีในชุมชนปรุงอาหารปลอดภัยและถูกสุขลักษณะ พักเต้นท์หรือโฮมสเตย์ที่มีมาตรฐานความปลอดภัย โดยสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของคนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียงอย่างน้อย ๓ หมู่บ้านข้างเคียงโฮมสเตย์ที่มีมาตรฐานความปลอดภัย โดยสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของคนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียงอย่างน้อย ๓ หมู่บ้านข้างเคียง

วัตถุประสงค์
๑)เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและความโด่ดเด่นให้แก่ตัวสินค้าเฝือกไม้ไผ่เพื่อตั้งราคาขายสูงขึ้นกว่าเดิม ในปี ๒๕๖๖
๒) เพื่อสร้างองค์ความรู้ การจัดการการท่องเที่ยวชุมชน โดยให้เชื่อมโยงกับ สินค้าชุมชน อาหารชุมชน ที่พักปลอดภัยในชุมชน แบบมีส่วนร่วมทั้งคนในชุมชนและนักท่องเที่ยว ในปี ๒๕๖๗
๓) เพื่อยกระดับมาตรฐานการจัดการท่องเที่ยวชุมชนที่มีประสิทธิภาพและดำเนินการได้จริงสอดคล้องตามเป้าหมายของชุมชน ในปี ๒๕๖๘

Partners/Stakeholders

หมู่บ้านสามัคคีธรรม หมู่ ๕ ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

คลินิกเทคโนโลยี กระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม 

ผู้ดำเนินการหลัก
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรปวีณ์ วรเศรษฐ์พงศา
ส่วนงานหลัก
ผู้ดำเนินการร่วม
ผศ.ดร.ธีรพงษ์ เที่ยงสมพงษ์, ผศ.ดร.เฉลิมพล ศรีทอง