CHATBOT ให้คำแนะนำปัญหาการติดเกม

detail
SDGs ที่่เกี่ยวข้อง

          CHATBOT แนะนำปัญหาการติดเกมขึ้น โดยสามารถเข้าใช้งานได้ผ่านแอปพลิเคชัน Line เพื่อเป็นตัวช่วยสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่กำลังเผชิญกับปัญหาการเล่นเกมของเด็ก ให้ได้รับคำปรึกษาอย่างรวดเร็ว โดยไม่ติดรอคิวในการนัดตรวจกับจิตแพทย์ในระบบของโรงพยาบาล

         ปัญหาการใช้เกมและอินเทอร์เน็ตของเด็กและเยาวชนไทยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ส่งผลกระทบเชิงลบต่ออาการทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์และพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นผู้ใช้งานโดยตรง ในปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา สาขาวิชาจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เล็งเห็นว่าปัญหาการเล่นเกมในเด็กและเยาวชนยังคงดำเนินอยู่ และทวีความรุนแรงมากขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ทำให้เด็กและเยาวชนต้องอยู่บ้าน เรียนออนไลน์ และใช้เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงได้ขอรับการสนับสนุนทุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนา Chatbot โดยบุคคลที่เข้ามาขอรับคำปรึกษา จะได้วิธีการแก้ไขที่สามารถนำไปใช้ได้จริง รวมถึงยังสามารถทำแบบทดสอบเพื่อประเมินระดับการติดเกมของลูกได้ และหากมีปัญหาใดที่บอทตอบไม่ได้ ยังมีนักจิตวิทยาตัวจริงพร้อมให้คำปรึกษาผ่าน Live chat แบบส่วนตัวโดยข้อมูลที่ตอบให้คำปรึกษา ผ่านการพัฒนาจากทีมผู้เชี่ยวชาญโดยตรงแล้ว ซึ่งเริ่มเปิดให้ใช้งานตั้งแต่ ก.ย.2564

Partners/Stakeholders

พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู บุคลากรของหน่วยงานหรือภาคีเครือข่ายที่ทำงานด้านเด็กและวัยรุ่น และผู้สนใจทั่วไป

ผู้ดำเนินการหลัก
ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
ส่วนงานหลัก
ผู้ดำเนินการร่วม
โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ฯ
ส่วนงานร่วม