มหาวิทยาลัยมหิดลเห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสภาพแวดล้อม อีกทั้งเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการศึกษาที่มีการพัฒนาระบบการจัดการศึกษาให้สอดรับกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างหลากหลาย ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้แก่ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองและปรับเปลี่ยนทักษะให้ทันสถานการณ์ปัจจุบัน โดยการศึกษาอบรม ทั้งในรายวิชา หลักสูตรระยะสั้น และหลักสูตรระยะยาว ซึ่งผู้เรียนสามารถนำผลการเรียนและผลลัพธ์การเรียนรู้มาสะสมหน่วยกิตได้
บุคคลที่สามารถสะสมหน่วยกิตเข้าคลังหน่วยกิตของมหาวิทยาลัยมหิดล มีดังต่อไปนี้
1.1 ผู้มีสถานภาพเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล หรือ
1.2 บุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล
การเข้าศึกษา ระยะเวลาที่ศึกษา การเทียบโอนรายวิชา การเทียบโอนหน่วยกิต ให้เป็นไปตามที่กำหนดในแต่ละรายวิชา หลักสูตร หรือหลักสูตรฝึกอบรม โดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยหรือส่วนงาน
ค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าบำรุงการศึกษาสำหรับการศึกษาแบบยืดหยุ่นให้เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัย
บุคคลที่ลงทะเบียนเรียนเป็นรายวิชา หลักสูตร หรือหลักสูตรฝึกอบรม ของมหาวิทยาลัยจะต้องผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอน กระบวนการวัดและการประเมินผลการศึกษาตามหลักเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยหรือส่วนงาน
ผลการเรียน ผลลัพธ์การเรียนรู้ สามารถสะสมในระบบคลังหน่วยกิตได้ภายในกำหนดระยะเวลาของหลักสูตร นับแต่สิ้นภาคการศึกษา
บุคคลที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาในระบบคลังหน่วยกิต หากประสงค์จะเข้าศึกษาในระบบ ให้ยื่นความประสงค์ต่อมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยหรือส่วนงาน
บุคคลที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาในระบบคลังหน่วยกิต หากลงทะเบียนครบตามรายวิชาที่เป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด บุคคลนั้นสามารถยื่นคำร้องขอสำเร็จการศึกษา ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยหรือส่วนงาน
การเทียบโอนรายวิชา หรือการเทียบโอนหน่วยกิต เข้าระบบคลังหน่วยกิตของมหาวิทยาลัย จากการศึกษานอกระบบ และหรือการศึกษาตามอัธยาศัย ในระบบคลังหน่วยกิตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยหรือส่วนงาน
คำ | นิยาม |
---|---|
มหาวิทยาลัย | มหาวิทยาลัยมหิดล |
ส่วนงาน | คณะ วิทยาเขต สถาบัน วิทยาลัย ศูนย์ หรือส่วนงานที่เรียกชื่ออย่างอื่น รวมทั้งโครงการจัดตั้ง ที่มีการเรียนการสอนของทุกหลักสูตร |
รายวิชา | รายวิชาในหลักสูตรทั้งระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาที่เปิดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยมหิดล |
การศึกษาแบบยืดหยุ่น | การจัดการเรียนการสอนที่ให้โอกาสผู้เรียนในการบริหารจัดการการเรียนได้ตามศักยภาพ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายทางการเรียนของตนเอง |
ระบบคลังหน่วยกิต | ระบบและกลไกในการเทียบโอนหน่วยกิต ซึ่งเกิดจากผลการวัดความรู้ความสามารถและหรือสมรรถนะที่ได้จากการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัยมาเก็บสะสมไว้ในคลังหน่วยกิตของมหาวิทยาลัยมหิดล |
คลังหน่วยกิต | ระบบทะเบียนสะสมหน่วยกิตสำหรับผู้เรียนที่เข้าศึกษาในรายวิชาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยมหิตลที่จัดไว้สำหรับการจัดการศึกษา และที่ได้จากการเทียบโอนในระบบคลังหน่วยกิตโดยจัดให้มีหลักฐานการสะสมหน่วยกิต อาทิ สมุดสะสมหน่วยกิต แฟ้มสะสมงานแบบอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ และฝากในคลังหน่วยกิตของมหาวิทยาลัยมหิดล |
การศึกษาในระบบ | การศึกษาที่กำหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา หลักสูตรระยะเวลาของการศึกษา การวัดและประเมินผลการเรียน ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษาที่แน่นอนโดยได้รับประกาศนียบัตร ประกาศนียบัตรชั้นสูง อนุปริญญา ปริญญา หรือคุณวุฒิทางการศึกษาอื่น ๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดลยอมรับ |
การศึกษานอกระบบ | การศึกษาที่มีความยืดหยุ่นในการกำหนดจุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการจัดการศึกษา ระยะเวลาของการศึกษา การวัดและประเมินผลลัพธ์การเรียบรู้ ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม |
การศึกษาตามอัธยาศัย | การศึกษาที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ตามความสนใจศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส โดยศึกษาจากบุคคล ประสบการณ์ สังคม สภาพแวดล้อม สื่อหรือแหล่งความรู้อื่น ๆ |
ผลการเรียน | ความรู้ ทักษะ และเจตคติที่เกิดจากการศึกษาในระบบซึ่งสามารถแสดงในรูปของคะแนนตัวอักษร หรือแต้มระดับคะแนนที่นำมาคิดคะแนนผลการเรียนหรือคำนวณแต้มระดัมระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมได้ |
ผลลัพธ์การเรียนรู้ | ความรู้ ทักษะ และเจตคติ ที่เกิดจากการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย ที่เทียบได้ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแต่ละระดับคุณวุฒิตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ หรือมาตรฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสามารถวัดและประเมินได้โดยวิธีการต่าง ๆ |