Policies & Plans

หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ในขั้นตอนที่กำหนดตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วยการอุทธรณ์และการร้องทุกข์ พ.ศ.2560

                           เพื่อให้การดำเนินการขอรมหาวิทยาลับในส่วนที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นตามข้อบังคับ มหาวิทยาลัยมหิดล ว่าด้วยการอุทธรณ์และการร้องทุกข์ พ.ศ. 2552 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ จึงเห็นเป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ไว้ดังต่อไปนี้

  1. ให้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัตินี้กับการดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ในกรณีมีผู้ร้องทุกข์ตาม ข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดล ว่าด้วยการอุทธรณ์และการร้องทุกข์ พ.ศ. 2552

  2. ในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น กำหนดให้มีบุคคลดังต่อไปนี้ เป็นผู้ดำเนินการดำเนินการการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ได้แก่ ผู้ดำเนินการแก้ไขปัญหา นิติกรเจ้าของสำนวน ผู้อำนวยการกองกฎหมายหรือผู้แทน ผู้อำนวยการหรือ ผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องที่ร้องทุกข์

  3. เมื่อเลขานุการคณะกรรมการอุทธรณ์และร้องทุกข์ได้รับหนังสือร้องทุกข์แล้ว ให้ศึกษา วิเคราะห์ รวบรวมเอกสารหลักฐานเท่าที่ปรากฏ และจัดทำความเห็นเสนอรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เพื่อพิจารณามอบหมาย นิติกรสังกัดกองกฎหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนวนภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับหนังสือร้องทุกข์ และให้เลขานุการคณะกรรมการอุทธรณ์และร้องทุกข์รายงานให้คณะกรรมการอุทธรณ์และร้องทุกข์ประจำมหาวิทยาวิทยาลัยทราบเป็นเบื้องต้น ดังรายละเอียดเพิ่มเติมในประกาศ

  4. ให้เจ้าของสำนวนตรวจสอบและกำหนดวันประชุมแก้ไขปัญหาเบื้องต้นนัดแรก ภายใน 3 วัน ทำการนับแต่วันที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบสำนวน พร้อมจัดทำหนังสือเชิญประชุมเพื่อให้ผู้ดำเนินการแก้ไชปัญหาลงนามเชิญคู่กรณีมาพบและให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง ตามวัน เวลาและสถานที่ที่กำหนด รวมทั้งแจ้งแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาผู้เป็นต้นเหตุแห่งการร้องทุกข์ส่งคำชี้แจงข้อเท็จจริงพร้อมเอกสารหลักฐานมาให้ผู้ดำเนินการแก้ไขปัญหาก่อนวันประชุม

  5. การเริ่มกระบวนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ดังรายละเอียดเพิ่มเติมในประกาศ

  6. ในขั้นตอนการดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ให้ผู้ดำเนินการแก้ไขปัญหามีอำนาจเรียกบรรดาเอกสารที่อยู่ในความครอบครองของส่วนงานหรือหน่วยงาน หรือเชิญบุคคลผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องที่แก้ไขปัญหามาเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงได้

  7. เมื่อสิ้นสุดกระบวมกาโนการดำเนินการมไขปัญหาเบื้องกันแล้ว ให้ผู้ดำเนินการมการแก้ไขปัญหาและที่ประชุมร่วมกันแสดงความคิดเห็น และจัดทำรายงานเสนออธิการบดี โดยผลของการดำเนินการให้เป็นไปตามข้อ 8

  8. การประชุมเพื่อหาข้อสรุปการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเมื่อได้ดำเนินการตามข้อ 5 เสร็จสิ้นแล้ว ให้ที่ประชุมพิจารณาและวิเคราะห์ เพื่อให้ใต้ข้อสรุปว่าสามารถแก่ไชปัญหาเบื้องต้นใต้หรือไม่ แล้วให้มีข้อสรุปอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังรายละเอียดเพิ่มเติมในประกาศ

  9. เมื่ออธิการบดีได้วินิจฉัยและมีมติประการใดแล้ว ให้แจ้งผู้ร้องทุกข์เพื่อทราบ และแจ้งผู้บังคับบัญชาผู้เป็นเหตุแห่งการร้องทุกข์เพื่อทราบหรือดำเนินการตามผลการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว ในกรณีที่มีปัญหาในการปฏิบัติตามประกาคนวันนี้ ให้อธิการบดีเป็นผู้พิจารณษวินิจฉัยสั่งการตามที่เห็นว่าถูกต้อง เหมาะสม และให้ถือว่าคำสั่งการของอธิการบดีเป็นที่สุด

ดาวน์โหลดฉบับเต็ม